Ecom Way, Logis Trend, Start a Biz,

ผ่าทางตันสู่ทางโต “Ban suan khun lim” เปิดโหมดขายทุเรียนออนไลน์ สร้างยอดขายเพิ่มวันละพันกิโล

“ใครจะคิดว่าการขายทุเรียนออนไลน์ที่ต้องมีค่าขนส่งแม้จะแพงกว่าทุเรียนที่มีขายเกลื่อนตามตลาดนัด แต่กลับยืนหยัดมาได้ถึง 6 ปี ที่สำคัญยอดออร์เดอร์ในออนไลน์กลับพุ่งจนไปรษณีย์ต้องมารับของถึงสวน”

 

เมื่อทุเรียนพันธุ์ “นกหยิบ” ที่ปลูกไว้ไม่เป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคกลายเป็นจุดอ่อนถูกพ่อค้าคนกลางกดราคา ทั้งๆ ที่รสชาติก็เป็นที่ถูกปากคนในครอบครัว หรือผู้ที่ได้ชิม ชิสาพัชญ์ ทะเลทอง เจ้าของสวนทุเรียน “Ban suan khun lim” (บ้านสวนคุณหลิม) ในจังหวัดจันทบุรี จึงมองว่าถ้ามีช่องทางขายทุเรียนได้เองคงได้ราคาดีและทุเรียนพันธุ์นี้ก็น่าจะเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่ความคิดนี้ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง จนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อเธอรู้สึกอยากทานลิ้นจี่จากเมืองจีนมาก จึงได้ติดต่อสั่งซื้อพยายามขอร้องให้คนขายช่วยส่งมาให้ ภายใต้ความหวังที่จะได้กินลิ้นจี่ กลับมีน้ำตาแห่งความเจ็บปวดเมื่อเปิดกล่องพัสดุแล้วพบว่า ลิ้นจี่เน่า

ความผิดหวังครั้งนั้นเหมือนเป็นพลังบวกทำให้ชิสาพัชญ์เก็บปัญหานั้นมาบอกกับตัวเองว่า หากเป็นตัวเธอจะไม่มีทางทำให้ลูกค้าที่อยากกินผลไม้และยอมจ่ายแพงต้องมาเสียความรู้สึกแบบนี้

จากปณิธานตรงนั้น ส่งผลให้แม่ค้าชาวสวนรายนี้ลองผันตัวเองหันมาสวมบทเป็นแม่ค้าออนไลน์ พร้อมวางแผนอย่างมีระบบโดยเข้าสู่กระบวนการทดลองตั้งแต่การส่งทุเรียนไปให้เพื่อนที่อยู่ตามจังหวัดต่างๆ เพื่อตรวจสอบดูว่าควรตัดทุเรียนช่วงไหนเพื่อไม่ให้ทุเรียนสุกหรือดิบเกินไปกับระยะเวลาที่ทุเรียนไปถึงผู้บริโภคในแต่ละแห่ง เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกไม่ดีแบบที่ตนได้รับ

 

“มีเพื่อนท้วงมาว่าจะขายได้เหรอทุเรียนมีขายเกลื่อนตลาด แล้วการขายส่งแบบนี้ก็มีต้นทุนมากกว่า แต่เราก็บอกว่าไม่เป็นไรลองดู ขายได้แค่ไหนก็แค่นั้น”

เมื่อคิดไตร่ตรองทดลองดีแล้วแม่ค้าทุเรียนออนไลน์เริ่มต้นถ่ายรูปทุเรียนพันธุ์นกหยิบ ที่มั่นใจในความอร่อยและหาทานยาก เพราะสวนอื่นๆ มักโค่นทิ้งปลูกทุเรียนพันธุ์ที่เป็นที่นิยมในท้องตลาดแทน เมื่อทุเรียนพันธุ์นกหยิบได้ไปอวดโฉมบนเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม โอกาสทางการตลาดก็เริ่มมาเมื่อมีลูกค้าสั่งซื้อไปทาน หนึ่งในจำนวนลูกค้าก็เป็นดาราที่ชื่นชอบในรสชาตินำไปรีวิวในอินสตาแกรมส่วนตัวทำให้ทุเรียนแบรนด์ Ban suan khun lim เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น

 

บรรจุภัณฑ์ & ระยะทางสองตัวแปรสำคัญ

แม้การนำทุเรียนจากสวนสู่โลกออนไลน์ในด่านแรกจะเริ่มต้นได้ดี แต่วิธีการนำทุเรียนจากโลกออนไลน์ไปถึงมือผู้บริโภคอาจไม่ราบรื่นนัก ด้วยข้อจำกัดเรื่องระยะทาง ถ้าเป็นจังหวัดที่อยู่ห่างไกลจะสามารถรับออร์เดอร์ได้แค่ช่วงวันจันทร์ถึงวันพุธ ในขณะที่วันพฤหัสบดีกับวันศุกร์จะรับออเดอร์ในจังหวัดใกล้ๆ เนื่องจากไม่อยากให้ทุเรียนไปค้างที่ไปรษณีย์ในวันหยุด กว่าลูกค้าจะมารับวันจันทร์ทุเรียนก็อาจสุกเกินไป รวมทั้งวิธีการแพคทุเรียน ที่ต้องออกแบบกล่องเป็นพิเศษให้มีความหนาพอที่จะรองรับน้ำหนักทุเรียนไม่ให้กล่องขาด และเพิ่มฟังก์ชันในกล่องไม่ให้ทุเรียนกลิ้งไปกลิ้งมากันกระแทกระหว่างขนส่งเพื่อป้องกันทุเรียนช้ำ

“ตั้งแต่แรกเราเลือกส่ง EMS กับไปรษณีย์ไทย เพราะช่วง 6 ปีที่แล้วเหมือนธุรกิจขนส่งในบ้านเรายังไม่ค่อยแพร่หลาย อีกอย่างก็กลัวว่าที่อื่นไม่รับส่งทุเรียน ตอนแรกๆ ก็เหมือนแอบส่ง พยายามห่อให้แน่นหนาไม่ให้เจ้าหน้าที่รู้ว่าเป็นทุเรียน แต่พอปริมาณมันเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ หัวหน้าไปรษณีย์รู้ก็ไม่ได้ว่าแถมให้พนักงานมาช่วยยกจากรถไป จนวันที่ออร์เดอร์มากถึงต้องส่งวันละ 2 เที่ยว ทางไปรษณีย์มีบริการมารับถึงบ้าน ก็ดีทำให้สะดวกประหยัดเวลา ทำให้มีเวลาห่อของได้มากขึ้น”

 

กลยุทธ์ทำให้ทุเรียนออนไลน์ประสบความสำเร็จ 

จากความคิดที่แค่ทดลองหาช่องทางใหม่ในการขายผลไม้จนได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าที่มาซื้อตั้งแต่ปีแรกจนเข้าสู่ปีที่ 6 นอกจากจะสามารถยกระดับทุเรียนที่ถูกกดราคาให้มีช่องทางขยายตลาดได้ลูกค้าจากทั่วประเทศแล้ว ความสำเร็จที่เกิดขึ้นคงไม่ได้มาด้วยความบังเอิญแต่เป็นเพราะการทดลอง ปรับตัวในการทำธุรกิจผ่านออนไลน์ จากสิ่งที่ได้เรียนรู้กลายมาเป็นกฎเหล็กที่ ชิสาพัชญ์ ยึดเป็นหลักในการทำธุรกิจออนไลน์คือ คุณภาพสินค้าต้องสม่ำเสมอ ซื่อสัตย์กับลูกค้า และให้บริการเหมือนตัวเองเป็นผู้บริโภค

ลูกค้าที่เป็นลูกค้ามาตั้งแต่ปีแรกจนทุกวันนี้เพราะเขา “ไม่อยากเสี่ยง” ต้องการได้ของคุณภาพดี แม้ราคาแพงกว่าที่มีขายตามท้องตลาดแต่เขาโอเคยอมจ่าย เพราะเขาซื้อความมั่นใจมีความคาดหวังว่าต้องได้ของดีและสะดวก ฉะนั้นถ้าของไม่ดีเรายินดีรับประกันเปลี่ยนให้ใหม่ เพราะการขายของออนไลน์ลูกค้าไม่มีโอกาสได้มาหยิบ มาเลือก ถ้าเขาได้ของไม่ดีตั้งแต่แรกก็คงไม่มาซื้ออีก ในทางกลับกันถ้าลูกค้าได้ของดีก็จะมีการบอกต่อ ช่วยให้ธุรกิจขยายตัวเร็ว ทำให้ธุรกิจยืนยาวกว่า”

เนื่องจากการขายทุเรียนจะสามารถขายได้ตามฤดูกาลเท่านั้น เพื่อไม่ให้แฟนเพจที่ติดตาม Ban suan khun lim ต้องรู้สึกเงียบเหงา เธอจึงมีผลไม้อื่นๆ อาทิ มังคุด หรือ ผลไม้แปรรูป ทุเรียนทอด ทุเรียนกวน อาหารทะเลแห้ง ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาให้กับผู้บริโภคอยู่เสมอเป็นการต่อยอดธุรกิจบนโลกออนไลน์ที่ถ้ารู้จักใช้ก็จะเกิดประโยชน์

Recent

ไปรษณีย์ไทย ชูบริการ “ส่งเช้าได้บ่าย ส่งบ่ายได้วันรุ่งขึ้น” ตอบโจทย์ยุค e-Commerce รุ่ง

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพิ่มศักยภาพการขนส่งให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งกว่าเดิม ด้วยบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) ในประเทศ “ส่งเช้าได้บ่าย ส่งบ่ายได้วันรุ่งขึ้น” พร้อมทั้งขยายเวลาการให้บริการเป็น “ไปรษณีย์ 24 ชั่วโมง 365 วัน”

4 ทางเลือกบริการรับสิ่งของส่งทางไปรษณีย์

บริการรอจ่ายสะดวกรับ สะดวกให้ง่ายๆ

อีคอมเมิร์ซยิ้มส่งนอกประหยัดได้มากขึ้น ePacket ขยายเพิ่ม 5 ประเทศปลายทาง

ไปรษณีย์ไทยดันต่อบริการน้องใหม่ ePacket ส่งพัสดุไปต่างประเทศราคาประหยัด เปิดเพิ่ม 5 ประเทศฮอตฮิต

Podcast

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี