Start a Biz,

ฟัง “เปิ้ล นาคร” สะท้อน 4 ปีธุรกิจออนไลน์มีมากกว่าทำงาน 30 ปีในโลกออฟไลน์

ตั้งแต่ตัวประกอบยันเป็นเจ้าของธุรกิจที่มีกิจการบันเทิงครบวงจร เฉียดได้คำต่อท้ายบริษัทว่า “มหาชน” แต่ต้องสะดุดคลื่นดิจิทัล พัดทุกอย่างไป ทิ้งไว้แต่หนี้ 20 ล้านบาท จนได้มารู้จักกับโลกใหม่ “ออนไลน์” ช่วยชำระหนี้หมดภายในปีเดียว สู่การสร้างมรดกทิ้งไว้เป็นอนุสรณ์ของครอบครัว “ศิลาชัย”

รูปภาพ: facebook : Ple Nakorn

 

 

นาคร ศิลาชัย หรือ เปิ้ล นักแสดงหนุ่มอารมณ์ดีที่เข้าวงการบันเทิงตั้งแต่เป็นนิสิตปี 1 จากนักแสดงโนเนมก็เริ่มมีผลงานมากมายทั้งพิธีกร จนสามารถเปิดบริษัทผลิตรายการทีวี มีช่องวิทยุของตัวเอง บริษัทโปรดักชันเฮ้าส์ Publishing บริษัทผลิตภาพยนต์ ผลิตอีเว้นท์ ผลิตรายการละครเวที เรียกได้ว่าครบวงจรเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เตรียมตัวจะผลักดันบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับองค์กรที่มีพนักงานอีกกว่า 300 ชีวิตที่ต้องดูแล

ขณะที่กำลังจะได้คำเรียกขานว่า “มหาชน” มาต่อท้ายบริษัท อยู่ๆ ก็โดนคลื่นดิจิทัลซัดแบบบไม่ทันตั้งตัว พัดพาพนักงาน 300 กว่าชีวิตเหลือเพียง 30 คน รวมทั้งหอบเอางานบันเทิงที่เคยทำครบวงจรเหลือเพียงงาน Production รับจ้างผลิตที่เจ้าตัวมีความถนัด แต่เพราะขาดความเชี่ยวชาญด้านการตลาด ทำให้บริษัทเริ่มขาดสภาพคล่องผ่านไปสองปีมีหนี้ถึง 20 ล้านบาท

“ประมาณ 7-8 ปีก่อนมีคนบอกว่าให้เปิดเฟซบุ๊กหรือไอจี แล้วก็โพสต์รูปหรือถ่ายคลิป วันละ 3-4 ครั้ง แต่เราไม่เข้าใจว่าทำไปเพื่ออะไร คือเราเป็นคนที่ปฏิเสธเรื่องนี้มาตลอด”

 

ยิ่งเกลียดยิ่งเจอ

จนเมื่อจูน (กษมา) แฟนสาวได้ให้กำเนิดบุตรชายคนแรกของครอบครัว ศิลาชัย สร้างความปลาบปลื้มยิ่งนัก นอกจากความดีใจแล้วคุณแม่มือใหม่ยังได้ถ่ายรูปลูกชายลงในแอปพลิเคชัน Socialcam เพื่อบันทึกเรื่องราวภาพชีวิตของไว้ชื่นชม แต่ที่น่าตกใจคือไม่ใช่มีแค่คนในครอบครัวชื่นชมเท่านั้นยังรวมไปถึงผู้ติดตามอีก 4 ล้านกว่าคน

“ผมไม่รู้ว่าเกิดเกิดอะไรขึ้นทำไมถึงมีคนติดตามมากขนาดนั้น จนกระทั่งมาวันหนึ่ง Socialcam ปิดตัวลง ทำให้ รูปภาพลูกที่เก็บไว้หายไปหมดเลย ผมกลับมานั่งคิดว่าทำอย่างไรดี ได้ไอเดียใหม่ถ่ายเสร็จไปแปะไว้ ที่ยูทูป คอนเซปต์คือการรวบรวมชีวิตของครอบครัว นี่คือวัตถุประสงค์แรกของการยอมรับตัวเองเข้าไปสู่ในโลกโซเชียล”

ด้วยความที่ชอบงาน Production เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว นอกจากบันทึกรูปภาพลูกบนยูทูปแล้ว คุณพ่อมือใหม่เริ่มทำรายการ candid (แอบถ่าย) ลงในยูทูป ซึ่งเป็นการช่วยเปิดโลกทัศน์ทำให้เขาเห็นมุมมองการทำงานในโลกออนไลน์ต่างจากการทำรายการในทีวีอย่างสิ้นเชิง

“เหมือนเปิดฝากะลาของเราออกมา อย่างตอนทำรายการตลกชื่อสาระแนอยู่บนจอทีวีมา 15 ปี ไม่เคยมีใครว่าไม่เคยโดนคอมเม้นท์ แต่ในวงการโซเชียล มันมีฟีดแบกทันที ถึงจะมีคนชอบเป็นหมื่น แต่ขอแค่มีคนไม่ชอบสองสามคนก็จะมีคอมเม้นท์ตามมาอีกเป็นร้อย เช่น ไปแกล้งเขาทำไมถ้าเป็นญาติละ เลยเกิดความรู้สึกว่ารายการแบบนี้เกิดได้ยาก แต่มันจะเกิดขึ้นได้ถ้าคุณเข้าใจ ก็เลยทำขึ้นมาอีกรายการชื่อว่า Dad Kidding แกล้งลูกตัวเองแล้วกัน อย่างที่บอกการแกล้งคนง่ายนิดเดียวขอให้แกล้งจากความรัก แค่เรารักเขา แต่เมื่อไหร่ที่เราเกลียดเขาทักแค่สวัสดีเขาก็กลัวแล้ว”

 

สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ

แม้การทำรายการครั้งนั้นยังไม่สร้างเงินแถมงานที่ทำรายได้เริ่มหดหาย แต่ในเรื่องของน้ำใจเปิ้ลไม่เคยเหือดแห้ง ยามที่เพื่อนมนุษย์ลำบาก ดั่งเหตุการณ์ เกิดน้ำท่วมใหญ่ประเทศไทยปี 2554 ได้นำเงินของลูกจำนวนหลายแสนไปบริจาคช่วยน้ำท่วม การช่วยครั้งนั้นเท่ากับเป็นเปลี่ยนชีวิต หลังจากน้ำลดเขาได้ไปเจอผู้ที่ประสบอุทกภัยที่เคยช่วยไว้ซึ่งคนนั้นคือเศรษฐีพันล้าน ที่ได้ให้ประโยคเปลี่ยนชีวิตและช่วยปลดหนี้ 20 ล้านบาทให้หายไปในปีเดียว

“จำไว้นะเปิ้ลห้ามเลือกงาน ปลาทุกตัวที่ว่ายน้ำผ่านบ้าน เปิ้ลจับให้หมดทุกตัว แล้วจะเอาไปทำอะไรกินค่อยคิดทีหลัง แต่วันนี้จับให้ได้ก่อนแล้วค่อยกลับบ้าน ซึ่งผมเป็นคนแบบนั้นจริงๆ เลือกจะทำสิ่งที่ตัวเองอยากทำเท่านั้น”

หลังจากได้คาถาเด็ด ประจวบเหมาะที่ช่วงนั้นในบ้านเรามีการประมูลช่องทีวีดิจิทัล สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือ มีความต้องการคอนเท้นต์มากมาย ผู้ชายที่ชื่อนาครจึงตัดสินใจรับงานทุกอย่างงานตั้งแต่งานพิธีกร โชว์ตัว รายการที่ไม่เคยทำอย่างรายการเด็กก็รับทำ จนสามารถปลดหนี้สินที่มีหมดไปภายในปีเดียว

“ผมรับงานแม้แต่งานทำคลิปโฆษณายาลดน้ำหนักของคนข้างบ้านจ้างให้เราทำการตลาดไปด้วยซึ่งเราก็ทำไม่เป็นแต่ก็ทำไปด้วยศึกษาไปด้วย ปรากฏว่าพองานเสร็จ โทรตามตัวคนจ้างไม่ได้ มาทราบทีหลังว่าเขาฟอกเงิน”

ถึงจะไม่ได้ค่าจ้าง แต่เหมือนได้ค่าลงทะเบียนเรียนวิชาใหม่ เพราะจากคลิปนั้นซึ่งทำให้ภรรยาเกิดไอเดียทำยาลดน้ำหนักขายออนไลน์ เปิดบริษัทชื่อ Madamegusga (มาดามกัสกา) หลังจากที่ยาลดน้ำหนักขายดี ต่อมาก็เริ่มขยายเป็นผลิตภัณฑ์ สกินแคร์ คอสเมติก ซึ่งมีจำหน่ายทั้งออนไลน์และออฟไลน์

“เชื่อไหมว่าทำมา 4 ปีแต่ผมมีมากกว่า 30 ปี ไม่ได้หมายถึงตัวเงินแต่หมายถึงอนาคต แล้วยังทำให้แนวคิดชีวิตผมเปลี่ยนไปสิ้นเชิง 6-7 ปีที่แล้วบอกพนักงาน 30 คนว่า ต่อจากนี้ไปเราจะเปลี่ยนแปลงบริษัทเราเข้าสู่โลกออนไลน์เต็มตัว การที่บริษัทเปลี่ยนแปลงไป มีทั้งขายของ สร้างเรื่องราวต่างๆ ทุกคนต้องปรับตัวทำความเข้าใจกับโลกออนไลน์มากขึ้น ทั้งในเฟซบุ๊ก ไอจี ยูทูป ทวิตเตอร์ เพราะสื่อแต่ละอย่างลูกค้าก็แตกต่างกันวิธีการพูดการสื่อสารก็แตกต่างกัน”

ถึงแม้จะมุ่งมาทางออนไลน์มากขึ้น แต่ทุกวันนี้เปิ้ลประกาศว่ายังรับผลิตรายการทีวีอยู่ แต่ต้องเป็นรายการที่เจ๋งๆ เท่านั้น เพราะว่าวันนี้เป้าหมายของเขาคือ การทุ่มเทสร้างแบรนด์ มาดามกัสก้าให้แข็งแรงที่สุด เพราะนั่นหมายถึงเครื่องมือจับปลาชิ้นสำคัญที่ทิ้งไว้ให้ลูกและภรรยาจับปลากินได้ด้วยตัวเองบนโลกนี้แม้ในวันที่ไม่มีเขาอยู่ก็ตาม

Recent

รู้ก่อนรวยก่อน! กลยุทธ์เพิ่มยอดขายสินค้าออนไลน์ช่วงปลายปี

ช่วงปลายปีถือเป็นเทศกาลแห่งการละลายทรัพย์ เพราะผู้บริโภคมีความต้องการซื้อที่สูงมาก ทั้งซื้อของขวัญ ของจับสลาก ผู้ประกอบการบนโลกออนไลน์จึงไม่ควรพลาดโอกาสทำการตลาดในช่วงปลายปีเป็นอันขาด

แกะกล่องสินค้าเกษตร “ไปรษณีย์เพิ่มสุข” กับ “ลำไยอบกึ่งแห้ง ละพูน” นวัตกรรมครั้งแรกในไทย หนุน “ชาวสวนล...

ปณท จับมือกับ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STeP) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สู่การปลดล็อคปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ผ่านผลิตภัณฑ์ “ลำไยอบกึ่งแห้งสีทอง ละพูน” ภายใต้แบรนด์ “ไปรษณีย์เพิ่มสุข”

“ไปรษณีย์ติดเครื่องชล” ปรับตัวสู้ศึก ใช้นวัตกรรมรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่

นอกจากเทคโนโลยีที่มาป่วนให้จำนวนการส่งจดหมายและโทรเลขค่อยๆ สูญหาย แต่องค์กรเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 136 ปี ไม่ยอมถอดใจ ปรับตัวเดินหน้านำนวัตกรรมเทคโนโลยีสู้ศึกกับคลื่นยักษ์ พร้อมหนุนเศรษฐกิจในพื้นที่ อีอีซี ให้โตไปด้วยกัน

Podcast

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี