Start a Biz,

‘สมใจเครื่องเขียน’ กู้วิกฤตโควิดระบาดให้เป็นโอกาสผ่านโลกออนไลน์ทำเงิน 24 ชั่วโมง

เพราะหัวใจของการทำธุรกิจคือการปรับตัวให้รองรับกับพฤติกรรมลูกค้า แม้ยามเกิดวิกฤตเช่นโควิด-19 ระบาดไปทั่วเมือง แต่สมใจเครื่องเขียนก็สามารถกู้สถานการณ์เลวร้ายให้กลายเป็นโอกาสได้

 

 

ไม่ใช่เรื่องง่ายดายนักที่ธุรกิจหนึ่งจะเติบโตผ่านร้อนผ่านหนาวมาเกินครึ่งศตวรรษ หนึ่งในบรรดาผู้อยู่รอดคือ สมใจเครื่องเขียน ตลอด 64 ปีที่ผ่านมา ร้านสมใจเครื่องเขียนผ่านร้อนผ่านหนาวมานับไม่ถ้วน นับตั้งแต่ไฟไหม้ร้าน วิกฤตการณ์ต้มยำกุ้ง จนมาถึง COVID-19 ที่ผู้บริหารต้องปิดสาขาในห้างจากทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 20 สาขา เหลือเพียง 6 สาขา แน่นอนว่าย่อมกระทบกับรายได้ โดยปกติยอดขายจะมาจากหน้าร้านประมาณ 90%

นพนารี พัวรัตนอรุณกร หนึ่งในสามผู้บริหารเจนเนอเรชั่นที่ 3 ของร้านสมใจเครื่องเขียน เผยว่า แต่ในวิกฤตยังมีโอกาส เพราะหลังจากที่ภาครัฐได้ประกาศปิดห้างสรรพสินค้าเพื่อหยุดการแพร่ระบาดของโรค ออเดอร์จากหน้าร้านก็ทะลักเข้ามาที่ออนไลน์แทน เนื่องจากลูกค้าช้อปปิ้งอยู่กับบ้านสนองมาตรการรัฐ

“ช่วงนี้จะเห็นได้ชัดว่าพ่อแม่รักลูกมาก ส่วนใหญ่ซื้อเครื่องเขียนและอุปกรณ์ศิลป์ไปให้ลูกขีดเขียนอยู่กับบ้าน เราก็ออกแคมเปญสินค้า Home School มา พวกสีเพนท์ผ้า ปากกาเขียนแก้ว ชุดไหมพรมถักก็ขายดี โดยเฉพาะวัสดุอุปกรณ์สำหรับประดิษฐ์ Face Shield ที่ของมาเมื่อไรก็หมด ถือว่ายังดีที่เรามีช่องทางออนไลน์ ทำให้เราเข้าถึงลูกค้าได้ ไม่ใช่ร้านปิดแล้วธุรกิจหายไปเลย”

 

 

<< ยอดขายมา ถ้าใช้ออนไลน์เป็น

นพนารีบอกว่าเครื่องมือออนไลน์ตอบโจทย์การทำธุรกิจให้เติบโตโดยไม่ต้องใช้เงินทุนมากเหมือนกับสมัยก่อน มี ประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสูงโดยไม่ต้องง้อทำเล และสามารถขายได้ 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องถูกปิดจากวิกฤตโรคระบาด แต่จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับ Design, Innovative และ Creative ของเจ้าของธุรกิจแต่ละราย

ปัจจุบันร้านสมใจเครื่องเขียนมีช่องทางสื่อสารและรับออเดอร์จากลูกค้า ทั้งทางเฟซบุ๊ก เว็บไซต์ ไลน์ และอินสตาแกรม ช่วงไวรัสระบาดนี้ นพนารีบอกว่าเป็นโอกาสที่แฟนคลับสมใจที่จงรักภักดีต่อแบรนด์มานาน หันมาใช้บริการอี-คอมเมิร์ซกันมากขึ้น แม้จะขลุกขลักอยู่ แต่เธอก็พยายามให้ทีมงานช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มนี้เต็มที่ในทุกช่องทาง เพื่อให้ได้สินค้าที่ต้องการ

“ส่วนลูกค้าคนรุ่นใหม่คุ้นเคยช่องทางออนไลน์นี้ดีอยู่แล้ว แต่หากเขามีปัญหากับการใช้งาน เช่น หาสินค้าไม่เจอ ตาลจะบอกทีมงานเสมอว่า นั่นไม่ใช่ปัญหาของลูกค้า แต่เป็นปัญหาของเรา แสดงว่า User Experience ของเราไม่ดี เราต้องแก้ไขเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีที่สุด ไม่ว่าช่องทางไหนก็ตาม”

 

 

<< หลังบ้านต้องปึ้ก หน้าร้านต้องพร้อมขาย 

ในมุมมองของนพนารี การทำมาร์เก็ตติ้งไม่ใช่งานหิน หากแต่เป็นระบบหลังบ้านที่ท้าทายเธอยิ่งนัก โดยเฉพาะการบริหารสต็อกให้ร้านค้าออฟไลน์และออนไลน์มีสินค้าพร้อมขายเสมอทั้ง 3 กลุ่มใหญ่ คือ เครื่องเขียน อุปกรณ์ศิลป์ และอุปกรณ์สำนักงาน

“Core Business ของสมใจคือ ความหลากหลายของสินค้าที่มีอยู่ประมาณ 65,000 SKU ถ้าลูกค้ามาที่ร้าน แล้วสินค้าหมด เราสามารถแนะนำเขาให้ใช้สินค้าตัวอื่นได้ แต่สำหรับหน้าร้านออนไลน์ เราเอาสินค้าลงเพียง 12,000 SKU ถ้าไม่มีของ เท่ากับเราเสียโอกาสในการขายไป แต่ถ้าเอาสินค้าลงมากกว่านั้น ลูกค้าก็อาจหาของไม่เจอ มันเหมือนกับคนจมน้ำ ยกเว้นแต่ลูกค้าจะแชทมาถาม ซึ่งเรามีทีมงานสแตนด์บายคอยตอบตลอดเวลา และลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางนี้ได้ทันที แม้สินค้าจะไม่มีบนเว็บ ขอแค่มีในร้านก็พอ”

Omni Channel ยังเป็นกลยุทธ์ที่นพนารีนำมาใช้ เนื่องจากบางครั้งลูกค้ารอไม่ไหว ต้องการใช้สินค้าทันที ก็สามารถช้อปปิ้งออนไลน์และมารับสินค้าที่ร้านสมใจเครื่องเขียนที่มีอยู่กว่า 20 สาขาได้ ทว่าต้องบริหารสต็อกให้ดีเพื่อให้มั่นใจว่าแต่ละสาขามีสินค้าพร้อมจำหน่าย อย่างไรก็ดี ความผิดพลาดในการทำงานย่อมเกิดขึ้นได้ทั้งจากมนุษย์และระบบคอมพิวเตอร์ จนเป็นเหตุให้ลูกค้าเกิดความไม่พอใจ ก็ต้องมีแนวทางจัดการปัญหานี้อย่างทันท่วงที

“เราพยายามจัดการแก้ปัญหาให้กับลูกค้าโดยเร็วที่สุด บางทีเราส่งสินค้าผิดไซส์ไป หรือสินค้ามีตำหนิ เราก็ส่งสินค้าใหม่ไปให้เลย เพราะมองว่ามันเป็นความผิดของเรา และเราพยายามรักษามาตรฐานของเราไว้”

 

การปรับตัวตามความต้องการของลูกค้าคือคีย์สำคัญ

นพนารี เผยกลยุทธ์ที่ทำให้ธุรกิจอยู่มาได้ถึงทุกวันนี้ว่า การปรับตัวตามความต้องการของลูกค้าคือคีย์สำคัญ ตั้งแต่ร้านแรกที่พาหุรัด เดิมเปิดเป็นร้านขายสารานุกรม เมื่อนักเรียนในย่านนั้นมาถามหาเครื่องเขียนและอุปกรณ์ศิลป์ ผู้บริหารรุ่นบุกเบิกก็จัดหาสินค้าที่ลูกค้าต้องการมาขาย และสร้างชื่อเสียงให้ร้านสมใจเป็นที่รู้จักในฐานะร้านจำหน่ายเครื่องเขียนมานับแต่นั้น

ขณะที่ผู้บริหารรุ่น 2 ได้ลุยขยับขยายสาขาเพิ่มขึ้นหวังเสิร์ฟความต้องการของลูกค้าอย่างทั่วถึง โดยนำระบบคอมพิวเตอร์ เช่น ระบบ POS และระบบคลังสินค้า มาช่วยบริหารจัดการร้านแทนระบบเครือญาติ ส่วนรุ่นที่ 3 นั้นโดดเด่นที่การทำอี-คอมเมิร์ซ อัพเกรดระบบ ERP และระบบหลังบ้านให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

“ยุคดิจิทัลนี้เราปรับตัวให้มีหลายช่องทาง ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อสนองดีมานด์ของลูกค้า ด้วยความที่เราไม่ใช่องค์กรใหญ่ เราจึงสามารถคิดเร็ว ทำเร็วได้อย่างทันท่วงที ทว่ามีสิ่งหนึ่งที่เราไม่เคยเปลี่ยนเลยคือ การทำงานเป็นครอบครัว และยังคงขายสินค้าในราคาไม่แพง นี่เป็นนโยบายของคุณยายมาตั้งแต่แรก ไม่ให้เอากำไรลูกค้าสูงมาก เพราะลูกค้าเราส่วนใหญ่เป็นนักเรียน ลูกค้ารับรู้ได้ถึงราคาสินค้าที่ยุติธรรม เลยกลายเป็นแฟนคลับของสมใจอย่างเหนียวแน่นมาถึงทุกวันนี้”

อย่างไรก็ตามด้วยวิกฤตโควิด-19 ทำให้การทำธุรกิจวันนี้ยากที่จะคาดเดา ดังนั้น คนทำธุรกิจต้องพยายามปรับตัวให้เท่าทันสถานการณ์ตลอดเวลา ผิด-ถูกไม่เป็นไร มันต้องหาวิธีที่ดีที่สุดไปเรื่อยๆ ถ้าเราคิดว่าทางนี้ดีแล้ว และเราไม่ปรับพัฒนาอะไรแล้ว ตาลมองว่านั่นคืออันตรายที่สุดของการทำธุรกิจ พยายามมองให้ออกว่าโอกาสของเราอยู่ตรงไหน และใช้ช่องทางออนไลน์ให้เกิดประโยชน์นะคะ”  นพนารี กล่าวทิ้งท้าย

 

Recent

ประหยัดงบแต่ประโยชน์เยอะ! ส่องไอเดียห่อของขวัญ น่ารักๆ ไม่ทำร้ายโลก ลงทุนไม่แพง

ใกล้สิ้นปีแล้ว หลายคนเริ่มนึกถึงของขวัญและเลือกใช้เวลาในการซื้อของขวัญที่ดีสำหรับคนพิเศษ แต่ความรู้สึกพิเศษจะเพิ่มขึ้นอีกเป็นหลายเท่าถ้าผู้รับได้รับของขวัญที่พิถีพิถันในการห่อและผู้ให้เป็นคนทำกับมือ

“คูเรียร์โพสต์”สยายปีก 65 ประเทศปลายทาง ส่งด่วนเหนือชั้นพร้อมลดสนั่น 200 บาททุกชิ้น

ไปรษณีย์ไทยเดินหน้าขยายปลายทาง “คูเรียร์โพสต์” บริการส่งด่วนทั่วโลกมาตรฐานสากล เพิ่มอีก 40 รวมเป็น 65 ประเทศ

มหกรรมส่งถูกส่งฟรี” 9-15 ต.ค. ฉลองใหญ่ 15 ปีไปรษณีย์ไทย

ไปรษณีย์ไทยจัดใหญ่ฉลอง 15 ปี เอาใจคนชอบส่งด้วยโปรแรง ส่งถูกส่งฟรี ส่งได้ทั่วไทยไปไกลทั่วโลก ภายในงานที่ระลึกวัน ไปรษณีย์โลก 9 -15 ต.ค.นี้ ที่ชั้น G สเปลล์แอทฟิวเจอร์พาร์ค

Podcast

admin

Podcast PostConnex EP:6 บุกอีคอมเมิร์ซจีนยังไงให้ยอดขายกระจาย สร้างรายได้ด้วยโซเชียลฉบับละเอียดยิบ

admin

Podcast PostConnex EP1 จากเภสัชกรสู่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางร้อยล้าน Welpano

admin

Podcast PostConnex EP: 7 สูตรปั้นเงินล้านด้วยมือเปล่าผ่าน Alibaba