Start a Biz,

สุดครีเอทเปลี่ยนผักตบชวาวัชพืชไร้ค่า สู่วัสดุกันกระแทกที่มีมูลค่าในโลกออนไลน์

สาวเมืองเพชรบุรีที่อยากช่วยโลกให้มากกว่าการใช้ถุงผ้า จึงคิดค้นนำผักตบชวามาเป็นวัสดุกันกระแทก ภายใต้แบรนด์ Chva ผักตบชวากันกระแทก ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากกลุ่มสินค้ารักษ์โลกที่เหมือนได้ของใหม่ที่ถูกใจ

 

ใครจะคิดว่าผลการทดลองวิทยาศาสตร์ในห้องเรียนจะส่งผลกลายเป็นไอเดียในการเริ่มต้นทำธุรกิจเมื่อ ฐิติมา พิมพามา (ติม) เจ้าของเพจ Chva ผักตบชวากันกระแทก ที่เบื้องลึกคือสาวรักษ์โลกจึงอยากช่วยโลกให้มากกว่าการพกกระบอกน้ำหรือการใช้ถุงผ้า ยิ่งด้วยบทบาทงานประจำกับการดูแล HandHand Studio สตูดิโองานคราฟต์ที่มักต้องส่งเชือกถักให้ลูกค้า บวกกับอุปนิสัยที่ชอบซื้อของออนไลน์เป็นทุนเดิม เธอจึงสังเกตและรู้สึกว่าตัวเองนั้นใช้โฟมตัวหนอนหรือโฟมกันกระแทกอยู่จำนวนไม่น้อย เหมือนตอกย้ำว่าเธอน่าจะรักษ์โลกได้มากกว่านี้

 

แต่ถ้าไม่ใช้โฟมแล้วจะใช้วัสดุอะไรทดแทน?

 

คำถามที่ขณะนั้นสาวเมืองเพชรบุรีก็ยังไม่มีคำตอบให้กับตัวเองจนกระทั่งประมาณเดือนสิงหาคมปี 2019 แถวบ้านมีการขุดลอกคลองโยนผักตบชวาขึ้นมาพอดี จังหวะที่ผักตบชวาลอยขึ้นฟ้าตกสู่ดิน ทำให้เธอหวนนึกไปถึงสมัยเรียนมัธยมศึกษาที่ครูวิทยาศาสตร์ให้โจทย์ว่า หาวิธีโยนไข่จากที่สูงลงมาโดยไม่ให้ไข่แตก แน่นอนว่าเธอเลือกใช้ผักตบชวาหุ้มไข่ไว้ แล้วโยนลงมาไข่ก็ไม่แตก จึงคิดว่าผักตบชวานี่แหละคือวัสดุมีความเป็นไปได้ที่จะมาใช้กันกระแทกแทนโฟม อีกทั้งเป็นวัสดุที่หาง่ายทั่วไป ปฏิบัติการเพิ่มมูลค่าให้ผักตบจึงเริ่มขึ้นในครอบครัว โดยมีคุณแม่เป็นผู้จัดการฝ่ายผลิต

 

“ความตั้งใจแรกคืออยากทำไว้ใช้เอง เลยให้แม่ลองเอาผักตบชวาตากแห้ง จากนั้นก็มาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ทดลองแพ็กแก้วแล้วโยนจากชั้น 2 ของบ้านลงไปไม่แตก ด้วยความดีใจนำไปโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ปรากฏว่าได้รับความสนใจมีคนไลก์คนแชร์เป็นหลักหมื่น”

แม้ยอดแชร์จะทำให้รู้สึกดีใจแต่ที่น่าภูมิใจกว่านั้นคือไอเดียของเธอมีคนสนใจอยากให้เธอผลิตเป็นสินค้าจำหน่าย แต่ด้วยความที่ติดงานประจำและไม่คิดว่าจะได้รับฟีดแบ็กดีขนาดนี้ จนมีบางคนทักข้อความมาว่าขออนุญาตนำไปผลิต เธอก็ได้แต่ยินดีเพราะอยากให้แนวคิดนี้ได้รับความนิยม

 

นวัตกรรมพื้นบ้านปราศจากเคมี

ความร้อนแรงของกระแสในโลกโซเชียลส่งผลให้ชาวบ้านแถวเมืองเพชรบุรีที่รับรู้ข่าวสารนี้ เร่งเร้าให้เธอลงมือทำอย่างจริงจังเพื่อที่พวกเขาจะได้นำผักตบชวามาขายให้ ท้ายสุดเธอก็ทนเสียงเรียกร้องไม่ไหวจึงตัดสินใจลงมือทำอีกครั้งพร้อมกับตั้งปณิธานว่าจะทำให้ปลอดสารเคมีมากที่สุด เพราะถ้ามีการใช้สารเคมีเมื่อชิ้นส่วนเหล่านี้ตกหรือหล่นลงแม่น้ำลำคลองก็เหมือนปล่อยสารเคมีลงแม่น้ำเท่ากับวนลูปเดิม สาวเมืองเพชรบุรีจึงใช้วิธีที่นักเคมีด้านโภชนาการแนะนำว่าควรตากผักตบชวาให้แห้งมากที่สุด ให้ความชื้นเป็นศูนย์ช่วยป้องกันการขึ้นราได้

 

ที่สำคัญในกระบวนการผลิตนั้นต้องใช้ผักตบชวาสดๆ พอเอาขึ้นจากน้ำแล้วก็ต้องมาทำความสะอาดล้าง หั่นทันที จากนั้นจึงนำไปตากแดดประมาณ 5-7 วัน เพื่อให้สินค้าตอบโจทย์ผู้ใช้มากที่สุด เพื่อสร้างความมั่นใจให้มากขึ้น ช่วงแรกเธอได้ส่งตัวอย่างให้หลายๆ คนลองใช้เพื่อจะนำข้อมูลว่าแต่ละคนนำไปใช้ในกิจกรรมใดบ้าง

หลังจากที่ทดลองจนมั่นใจในผลิตภัณฑ์แล้ว กอปรกับที่ได้รับเชิญให้ไปเปิดตัวในงานบ้านและสวนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เธอจึงถือโอกาสนี้เปิดตัวแบรนด์ Chva ผักตบชวากันกระแทก อย่างเป็นทางการ

“ฟีดแบคค่อนข้างดี ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเป็นแบรนด์ที่ใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม เช่น ลิปติกออร์แกนิก หรือร้านประเภท refillstation เพื่อไปต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้เป็นธรรมชาติครบวงจร หรือบางคนก็นำ Chava ไปลองกรงสัตว์เลี้ยง ทำให้ความคิดของเราที่จะลองแช่สารส้มต้องล้มเลิกไปเพราะเกรงว่าจะเป็นอันตรายกับสัตว์เลี้ยง”

สำหรับอุปสรรคในการขายเธอบอกว่าช่วงแรกๆ หลายคนที่ได้ฟังราคาแล้วมักตกใจเพราะเธอจำหน่ายกิโลกรัมละ 250 บาท แต่เมื่อได้รับการขยายความว่า สามารถบรรจุในกล่องพัสดุของไปรษีย์ไซส์ ก ขนาด 14x20x6 cm ได้ประมาณ 25-30 กล่อง หลายคนจึงคนเห็นภาพชัดเจนขึ้น นอกจากนี้ Chava ยังสามารถเก็บไว้ได้ไม่ต่ำกว่า 6 เดือนโดยไม่ขึ้นราหากบรรจุใส่ถุงไว้อย่างดี หรือจะนำไปคลุมดินเป็นปุ๋ยของพืชได้

“ส่วนมากลูกค้าจะสั่งกันทีละหลายกิโลกรัม  เวลาส่งก็ต้องแพ็กใส่กระสอบ ซึ่งทำให้แพ็กเกจจิ้งมีขนาดใหญ่แต่สินค้าเราไม่ได้หนักมากจึงเหมาะกับการส่งทางไปรษณีย์เพราะคิดตามน้ำหนักจริง”

นอกจากได้มีส่วนลดการใช้โฟมและกำจัดวัชพืชแล้ว สาวเมืองเพชรบุรียังบอกว่าที่น่าภูมิใจมากกว่านั้นคือได้มีส่วนช่วยชาวบ้านด้วย ในอนาคตเธออยากจะหาวัสดุธรรมชาติตัวอื่นๆ มาเพิ่มเติมเผื่อผักตบชวาอาจหายากขึ้น และจากแค่วัสดุกันกระแทกก็อาจจะสร้างแพ็กเกจจิ้งรักษ์โลกเป็นสินค้าลำดับถัดไป

Recent

คลังความรู้แห่งใหม่ PostConnex คู่มือนักธุรกิจออนไลน์ ไปรษณีย์ไทยอัปเดตส่งตรงถืงมือทุกวัน

ในยุคที่ Content is a King ไปรษณีย์ไทยส่ง PostConnex เว็บไซต์อัดแน่นด้วยเนื้อหาทุกรูปแบบทั้งคอนเทนต์ อินโฟกราฟิก วิดีโอ และ Podcast เสริมองค์ความรู้การทำธุรกิจทุกมิติ ที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องไม่พลาด

ไปรษณีย์ไทยจับมือเซ็นทรัลแล็บไทย หนุนผู้ผลิตทั่วไทยจัดบริการส่งด่วนตัวอย่างส่งตรวจแบบครบวงจร

บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) มอบความไว้วางใจให้ไปรษณีย์ไทย จัดระบบพิเศษส่งด่วนตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ พร้อมอำนวยความสะดวกส่งใบรับรองผลตรวจคุณภาพสินค้าถึงบ้าน เพื่อสนับสนุนการยกระดับมาตรฐานสินค้าชุมชนสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค

ไปรษณีย์ไทย ชูบริการ “ส่งเช้าได้บ่าย ส่งบ่ายได้วันรุ่งขึ้น” ตอบโจทย์ยุค e-Commerce รุ่ง

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพิ่มศักยภาพการขนส่งให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งกว่าเดิม ด้วยบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) ในประเทศ “ส่งเช้าได้บ่าย ส่งบ่ายได้วันรุ่งขึ้น” พร้อมทั้งขยายเวลาการให้บริการเป็น “ไปรษณีย์ 24 ชั่วโมง 365 วัน”

Podcast

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

admin

Podcast PostConnex EP3 สูตรเปลี่ยนแบรนด์เนมมือสองให้เป็นเงินล้านกับ SF BRAND NAME

admin

Podcast PostConnex EP1 จากเภสัชกรสู่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางร้อยล้าน Welpano