Start a Biz,

“หมูหวาน-น้ำพริกน้ำย้อย” ธุรกิจพลิกชีวิตแม่บ้านขายของหลักสิบแต่หยิบเงินล้าน

สาวเมืองแพร่เปลี่ยนความล้มเหลวจากธุรกิจร้านอาหารสู่เส้นทางออนไลน์ เปิดเพจ หมูหวาน-น้ำพริกน้ำย้อย ที่แจ้งเกิดผ่านคลิปวิดีโอเติบโตจนสร้างโรงงานส่งออกน้ำพริกไปทั่วโลก

 

จริงหรือที่ว่าความชอบจะนำพาไปสู่ความสำเร็จในการทำธุรกิจ???

หากเป็นเช่นนั้นธุรกิจร้านอาหารของ หมูหวาน-สุธาสินี ส่างคำ คงไม่ล้มแบบไม่เป็นท่า ดังนั้นนอกจากความชอบแล้วอาจต้องเพิ่มทั้งความพยายาม ความอดทน และองค์ประกอบอื่นๆ อีกมากมาย ที่หมูหวานได้เรียนรู้และนำความชอบในการทำอาหารและความล้มเหลวจากร้านอาหาร มาต่อยอดทำน้ำพริกน้ำย้อยขายทางออนไลน์ผ่านทางเพจ หมูหวาน-น้ำพริกน้ำย้อย ที่ปัจจุบันมีผู้ติดตามกว่า 8 แสนคน ยกระดับน้ำพริกสู่มาตรฐานสากลด้วยการสร้างโรงงานผลิตน้ำพริกอย่างจริงจัง กลายเป็นอาชีพที่เลี้ยงตัวเองและสามีที่ป่วยเป็นมะเร็งได้ด้วยน้ำพักน้ำแรงจากสองแขนของเธอเอง

 

เสน่ห์อาหารพื้นบ้านตราตรึงคนไกลบ้าน

ก่อนที่จะมาเป็นเสาหลักของครอบครัวอย่างทุกวันนี้ หมูหวานก็ทำหน้าที่เป็นแม่บ้านคอยดูแลสามีที่ต้องเดินทางไปทำงานในต่างประเทศเป็นประจำ ดังนั้นในระหว่างที่ใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดนเธอจึงได้สร้างเพจ หมูหวาน-สาวล้านนา ขึ้นมาเพื่อไว้เป็นที่พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกลุ่มแม่บ้านที่อยู่ในต่างแดนด้วยกัน โดยเฉพาะเรื่องการทำอาหารเป็นหัวข้อสนทนาที่ได้รับความสนใจในกลุ่มนี้อย่างมากเนื่องจากความไกลบ้านทำให้คนไทยกลุ่มนี้โหยหารสชาติอาหารไทย ซึ่งทุกครั้งที่เธอทำคลิปอาหารมักจะสอดแทรกสาระ เคล็ดลับความรู้ในการทำอาหาร เช่น การนำพืชผักในต่างแดนมาปรับใช้กับอาหารไทยได้ เช่น การใช้ Celery แทนขึ้นฉ่ายในการทำข้าวต้ม หรือบางอย่างที่เธอไม่รู้ก็จะมีลูกเพจมาแบ่งปันประสบการณ์ เหมือนเป็นการทำอาหารให้เพื่อนๆ ดู ผ่านไปหนึ่งปีก็มีคนติดตามเพจนี้กว่า 3 หมื่นคน

“เปิดเพจได้ประมาณปีกว่า เริ่มเห็นเพื่อนขายเสื้อผ้า เครื่องสำอางในเฟซบุ๊ก หวานก็เลยคิดว่าถ้าทำน้ำพริกมาขายบ้างน่าจะขายได้ก็เลยลองทำน้ำพริกโชว์ในเพจเปลี่ยนชื่อเพจเป็น หมูหวาน-น้ำพริกน้ำย้อย”

 

ตำน้ำพริกส่งข้ามแดน

น้ำพริกน้ำย้อยที่เธอตำโชว์ในวันนั้นส่งผลทันทีเมื่อเธอได้กลับมาเยี่ยมบ้านที่เมืองไทย เพราะมันสามารถยั่วน้ำลายกลายเป็นคำขอจากเพื่อนที่อยู่สิงคโปร์ให้ช่วยส่งน้ำพริกน้ำย้อยไปให้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจออนไลน์เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว

            แม้จะมั่นใจในฝีมือและสูตรของตัวเอง แต่สิ่งที่เธอกังวลมากกว่านั้นคือ จะทำให้อย่างไรให้คุณภาพน้ำพริกไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะน้ำพริกน้ำย้อยของเธอที่มีสูตรเด็ดคือใส่กากหมูกรอบลงไปด้วย ถ้าทำไม่ดีนอกจากหมูจะไม่กรอบแล้วยังอาจทำให้น้ำพริกเหม็นหืน และก็ต้องทำความสะอาดหมูอย่างดีไม่ให้มีขนหมูติด

“ข้อเสียตอนเริ่มธุรกิจใหม่ๆ คือเราไม่สามารถรู้ได้ว่าน้ำพริกจะอยู่ได้ถึงกี่วัน รสชาติจะดรอปลงไหม ใช้วิธีสุ่มหาลูกค้าดูฟีดแบก อย่างที่ส่งไปให้ลูกค้าที่สิงคโปร์ทางไปรษณีย์ใช้เวลาประมาณ 7 วัน ปรากฏว่าลูกค้าก็โอเค”

คำตอบจากปลายทางช่วยผ่อนคลายความกังวลและเริ่มมั่นใจมากขึ้นเมื่อเสียงของลูกค้าในอีกหลายๆ ประเทศต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันในเรื่องคุณภาพและรสชาติที่โอเค แต่ก็ยังมีบางเรื่องที่ต้องปรับปรุงอาทิ เรื่องแพ็กเกจจิ้งเพราะคนไทยในต่างประเทศ เน้นบรรจุภัณฑ์พกพาสะดวกและทานง่าย จากที่เคยบรรจุลงในขวดแก้วซึ่งนอกจากแตกง่ายแล้วยังทำให้เสียค่าขนส่งแพงขึ้น เธอจึงปรับมาใช้เป็นกระปุกพลาสติกใช้ซีนอย่างดีชนิดเดียวกับที่ใช้บรรจุปลากระป๋อง โดยไม่ใส่สารกันบูด เมื่อเก็บให้พ้นแสงสามารถอยู่ได้ถึง 6 เดือน

“ปกติแม่บ้านต่างแดนทุกคนไม่ใส่ใจกับเรื่องค่าขนส่งอยู่แล้ว เพราะถ้าต้องไปซื้อวัตถุดิบมาทำเอง ราคาวัตถุดิบแพงกว่าที่บ้านเราสองสามเท่า แล้ววัตถุดิบบางอย่างก็หาซื้อลำบาก ถ้าวัตถุดิบไม่ครบก็ทำให้รสชาติออกมาผิดเพี้ยน รวมถึงอาจไม่สะดวกและเสียเวลาไม่คุ้มเหมือนกับซื้อสำเร็จรูปทาน”

 

จากเพจบนโลกออนไลน์กลายเป็นโรงงานผลิตน้ำพริก

หลังจากลองผิดลองถูกมาเป็นเวลาปีกว่าจนสินค้าเริ่มเข้าที่เข้าทางจากยอดจองหลักสิบกระปุกก็ขยับเป็นหลักร้อยกระปุกต่อวัน หมูหวานจึงวางแผนที่จะดำเนินธุรกิจนี้อย่างจริงจัง โดยตัดสินใจเปิดโรงงานผลิตน้ำพริกแห่งแรกที่กรุงเทพฯ แต่ทว่าก็ไม่ง่ายดั่งคิด เพราะว่ากลิ่นอาหารไปรบกวนเพื่อนบ้าน ทำให้เธอต้องไปเปิดโรงงานที่ลำปางเพื่อผลิตน้ำพริกน้ำย้อยให้เป็นไปตามมาตรฐานอย. มีป้ายบอกราคาหรือน้ำหนักเพื่อสามารถส่งออกได้โดยไม่ผิดกฏหมาย

“พอดีช่วงสองปีที่ผ่านมาแฟนป่วยเป็นมะเร็ง จึงไม่ต้องเดินทางไปต่างประเทศก็ถือว่าโชคดีอย่างหนึ่งทำให้เรามีเวลามาทุ่มเทกับการทำน้ำพริกได้เต็มที่มากขึ้น และตอนนี้เราก็มีตัวแทนเป็นกลุ่มแม่บ้านที่สนใจนำสินค้าเราไปจำหน่ายในต่างแดน ซึ่งเราจะเน้นขายสินค้าราคาไม่แพง อย่างน้ำพริกกระปุกละ 35 บาท เพื่อให้ลูกค้าจับต้องได้ ตัดสินใจซื้อได้ไวขึ้น”

ขณะที่ตลาดส่งออกกำลังไปได้สวย ล่าสุดเธอก็มาเจอวิกฤตโควิดอีกรอบ แต่เธอตอบแบบคนมองโลกในแง่ดีว่าผลกระทบครั้งนี้ก็มีผลดี ทำให้เปิดตลาดสินค้าในเมืองไทยได้เยอะขึ้น เพราะคนหันมาสั่งของออนไลน์กันมาก ฉะนั้นนอกจากน้ำพริกน้ำย้อยแล้วเธอได้หาผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาลมาจำหน่ายเพิ่มเติมเช่น เห็ดเผาะ อึ่งอ่าง ฯลฯ เป็นการตอบสนองลูกค้ามีสินค้าให้เลือกทานได้ไม่ซ้ำ และสร้างรายได้เพิ่มขึ้นมาได้ด้วย

สำหรับวิธีการขายของหมูหวานบอกว่าเธอชอบใช้วิธีไลฟ์ เพราะมันเป็นการขายของแบบเรียลสามารถโชว์อาหารให้เห็น ปรุงให้ดู ลูกค้ามีคำถามสามารถโต้ตอบได้ทันที หรือบางคนอาจเปิดมาเจอโชว์แล้วได้ฟังเราแค่ 3 นาทีเห็นทั้งภาพทั้งเสียงก็สามารถตัดสินใจซื้อกลายเป็นกลุ่มลูกค้าใหม่ขึ้นมาทันทีได้เช่นกัน

“การขายของออนไลน์สินค้าเราต้องดีจริงและเราต้องเชื่อมั่นในสินค้าตัวเอง จะทำให้เราพูดได้เต็มปากของฉันดี ของฉันอร่อย แต่ก็ต้องไม่ลืมมองดูสินค้าคนอื่นด้วย ลองเอามาชิม เพื่อพัฒนาสินค้าเราให้ดีขึ้น ส่วนกรณีสินค้ามีปัญหาหรือลูกค้าได้รับของช้าหวานจะใช้วิธีโทรศัพท์ไปอธิบายเหตุผล เพราะเมื่อลูกค้าได้ยินเสียงเราเขาก็จะใจเย็นลง”

 

เคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้ธุรกิจหมูหวานน้ำพริกน้ำย้อยได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าจนเติบโตแบบที่เจ้าตัวบอกว่ามาไกลกว่าที่เจ้าตัวคิดมาก

Recent

ง่ายกว่า “ชิม ช้อป ใช้” กสิกรไทยปล่อยวงเงินกู้ให้ร้านค้าออนไลน์ 6 แสนบาท ไร้เอกสารค้ำ

กสิกรไทยจับมือช้อปปี้ พัฒนา “เงินกู้ธุรกิจออนไลน์” รูปแบบใหม่ไม่ต้องยื่นเอกสาร ไม่ต้องมีหลักประกัน ให้ร้านค้าบนช้อปปี้ ผ่านแอปพลิเคชัน K PLUS

‘ไปรษณีย์ไทย’ จับมือ ‘SME D Bank’ ติดปีกชุมชนเรียนออนไลน์ฟรี สร้างรายได้บน Thailandpostmart.com

เพื่อยกระดับผู้ประกอบการชุมชนท้องถิ่นต่างๆ ให้มีทักษะในการทำตลาดออนไลน์ มีช่องทางการขายผ่านแพลตฟอร์ม Thailandpostmart.com แถมต่อยอดเติมทุนดอกเบี้ยพิเศษหนุนธุรกิจเติบโต กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนคึกคัก

รู้จัก Partner@Post บริการมากประโยชน์ ตอบโจทย์ร้านค้าออนไลน์ แบบครบวงจร

Partner@Post บริการพิเศษจากไปรษณีย์ไทย ที่เพิ่มความสะดวกช่วยลดปัญหาจุกจิก เหมือนได้เพื่อนคู่คิดช่วยจัดการธุรกิจให้แบบส่วนตัว ตอบโจทย์ลูกค้าอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร

Podcast

คุณสมฤทัย ส่างชัยภูมิ และคุณวัฒนพล อุทยานะกะ เจ้าของร้าน SF Brandname

Podcast PostConnex EP3 สูตรเปลี่ยนแบรนด์เนมมือสองให้เป็นเงินล้านกับ SF BRAND NAME

คุณภัทร เถื่อนศิริ CEO, Sellsuki

Podcast PostConnex EP:9 เทคนิคบริหารสต็อกให้เป็นสตางค์

คุณภาวัต พุฒิดาวัฒน์ CEO, xCommerce & Smith

Podcast PostConnex EP:20 สร้างเว็บไซต์ยังไงให้สวยและรวยลูกค้า