Start a Biz,

อนุพงศ์ คุตติกุล เปิดกลยุทธ์ 4 หมัดเด็ดปั้นแบรนด์ Carnival ให้ปังและดังในโลกออนไลน์

จากชายผู้หลงใหลในแฟชั่นรองเท้า สู่จุดเริ่มต้นธุรกิจร้านขายรองเท้าสนีกเกอร์ ที่ได้รับการกล่าวขานไม่เพียงในสยามแต่ยังได้รับการคัดเลือกจาก Adidas ให้เป็นหนึ่งในร้านรองเท้าระดับโลก เบื้องหลังความสำเร็จที่ต้องมีองค์ประกอบมากกว่าแค่ Passion

 

ธุรกิจที่เกิดจาก Passion นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ไม่ได้การันตีว่าธุรกิจจะอยู่ได้ยั่งยืนเพียงไร โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ถ้าคุณยังไม่เข้าใจการตลาดออนไลน์ดีพอ กว่าที่แบรนด์จะโด่งดังในโลกโซเชียล เป็นไปได้มากว่า Passion ของคุณอาจจบลงในเวลาอันรวดเร็ว แต่ถ้าคุณเข้าใจการตลาดออนไลน์ดีพอไม่เพียงแบรนด์จะโด่งดังเป็นที่ยอมรับของลูกค้าแล้วยังได้อาจได้รับการยอมรับจากเจ้าของแบรนด์ดังระดับโลก

เช่นเดียวกับ ‘ปิ๊น-อนุพงศ์ คุตติกุล’ ซีอีโอ และผู้ก่อตั้งแบรนด์ Carnival ชายผู้หลงใหลในแฟชั่นรองเท้า นำ Passion ไปสู่

ธุรกิจจำหน่ายรองเท้า Limited ที่อาศัยสื่อออนไลน์เป็นช่องทางการขายของ เพียง 6 เดือนเฟซบุ๊กของร้านก็มีผู้ติดตามทะยานเข้าสู่หลักแสน จากร้านร้องเท้าเล็กๆ ที่สยามก็เริ่มขยับมาเป็นร้าน Multi Brand ให้สาวกสตรีทได้ชอปกันที่ร้าน carnival อีกกว่า 5 สาขา ที่สำคัญยังได้รับการคัดเลือกจาก Adidas ให้เป็นหนึ่งในร้านรองเท้าระดับโลก

อนุพงศ์ เผยถึงเส้นทางความสำเร็จของเขาว่า ทุกอย่างเริ่มต้นที่ความชอบ จากนั้นจึงต่อยอดด้วยการสร้างแบรนด์ ซึ่งต้องสะท้อนตัวตนชัดเจน หรือเรียกว่า Brand DNA ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านการสื่อสาร เพื่อให้ลูกค้าสัมผัสถึงตัวตนของแบรนด์ได้ ต่อไปนี้คือ 4 ข้อหลักที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจจนถึงทุกวันนี้

 

 

  1. กำหนดเป้าหมายเป็นระยะ

ช่วงเปิดตัวในระยะแรกแน่นอนว่าแบรนด์ยังไม่เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ อนุพงศ์ จึงวางแผนตั้งเป้าหมายเป็นระยะ ตั้งแต่ระยะใกล้ ระยะกลาง และระยะไกล เพื่อทำให้ Carnival เป็นที่รู้จักเป็นที่ยอมรับในโลกออนไลน์

ระยะใกล้ คือ การใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ที่มีต้นทุนต่ำ กระจายข้อมูลไปถึงลูกค้าในวงกว้างเพื่อทำให้ร้านเป็นที่รู้จัก และเมื่อร้านเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ก็ตั้งเป้าหมายใหม่ว่า ต้องมีคนติดตาม 5,000 คน พอมีคนติดตามถึง 5,000 คนแล้ว ตั้งเป้าหมายต่อไปว่า อยากให้ลูกค้าเดินเข้ามาซื้อสินค้าหน้าร้านเพิ่มขึ้น

 

ระยะกลาง ตั้งเป้าหมายว่าทำอย่างไรให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้น จากที่มียอดขายระดับหนึ่ง เป้าหมายต่อมาคือ ทำอย่างไรจึงจะเพิ่มยอดขายได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ในช่องทางออนไลน์มีการสร้างเว็บไซต์เพื่อให้บริการลูกค้าที่รวดเร็ว และขยายฐานลูกค้าต่างจังหวัดในส่วนที่ไม่สามารถไปเปิดสาขาได้ ส่วนออฟไลน์ก็มีการเพิ่มสาขาเพื่อรองรับลูกค้าที่สะดวกมาซื้อสินค้าหน้าร้าน

 

ระยะไกล เริ่มมองถึงการสร้างแบรนด์ เพื่อให้คนที่นึกถึงสินค้าสตรีทแฟชั่น อยากได้รองเท้าสนีกเกอร์จะต้องนึกถึงแบรนด์ๆ หนึ่ง จึงเป็นที่มาของการสร้างแบรนด์ “Carnival” ที่นอกจากการขายสินค้าแบรนด์เนมแล้วยังมีสินค้าสตรีทแฟชั่นอีกมากมาย และการมีสินค้าเป็นแบรนด์ของตัวเองก็สามารถสร้าง Brand Loyalty ได้ 

 

  1. Content ต้องตรงกลุ่ม

ก่อนที่จะนำเสนอคอนเทนต์ไปยังผู้บริโภค ควรศึกษา พฤติกรรมผู้บริโภคให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เมื่อเข้าใจดีแล้วการทำคอนเทนต์จะทำได้ชัดเจนตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เช่น กลุ่มคนชอบสะสมรองเท้าสนีกเกอร์ จะมีความต้องการรองเท้ารุ่นลิมิเต็ดหายาก ดังนั้นการสร้างคอนเทนต์เน้นไปที่เรื่องราวถึงที่มาที่ไปของรุ่นนี้ว่าทำไมถึงได้เป็นรุ่นลิมิเต็ด แต่ถ้าเป็นกลุ่มลูกค้าที่ชอบรองเท้าทั่วไปราคาไม่แพงมากนัก ก็ต้องเป็นคอนเทนต์อีกประเภทหนึ่ง เป็นต้น

 

 

  1. ใช้ Social Media ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

การเลือกใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการสื่อสาร ก็ต้องมีภาษาหรือวิธีที่แตกต่างให้เหมาะกับช่องทางและกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน ตัวอย่างเช่น ในอินสตาแกรมจะมีการโพสต์รูปสวยๆ มีแคปชั่นภาษาอังกฤษ เพราะมีลูกค้าเป็นชาวต่างชาติ ในช่องทางยูทูบการทำคอนเทนต์ต้องเน้นวิดีโอที่เป็นภาษาไทยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลัก นอกจากนี้ปัจจุบัน Carnival ให้ความสำคัญกับทวิตเตอร์สื่อออนไลน์ที่เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ดังนั้น เจ้าของแบรนด์จำเป็นต้องทราบว่าลูกค้าเป็นใคร มีพฤติกรรมอย่างไร จะได้สร้างคอนเทนต์ให้ตรงกลุ่ม และถูกช่องทาง

 

 

  1. Collaboration สร้างกระแสขยายกลุ่มเป้าหมาย

Collaboration Marketing คือการสานพลังของธุรกิจในสายอุตสาหกรรมเดียวกัน หรือต่างธุรกิจ มาจับมือร่วมกันทำสิ่งๆ หนึ่งได้อย่างน่าสนใจ ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่แบรนด์มักใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า ล่าสุดที่ Carnival ร่วมกับ KFC สร้างสิ่งใหม่ให้กับวงการเสื้อผ้าสตรีทแฟชั่น และวงการฟาสต์ฟู้ดในประเทศไทย เป็นการสร้างสิ่งใหม่ที่ไม่มีใครคาดคิด สินค้าคอลเลคชั่นนี้หมดภายในสองชั่วโมงแรก ถือเป็นการทำ Collaboration ที่ประสบความสำเร็จ เป็นที่พูดถึง และสามารถต่อยอดได้อีก เพราะหลังจากนั้นก็ได้รับการติดต่อจากอีกหลายๆ แบรนด์อยากมาทำ Collaboration ด้วย

 

“การสร้างแบรนด์ให้ดังบนโลกออนไลน์ ก็เหมือนกับการแนะนำตัวตนให้เป็นที่รู้จัก การมีบุคลิกภาพที่ชัดเจน รู้ว่าแข่งขันอยู่กับใคร รู้จักว่าลูกค้าเป็นใคร และสื่อสารออกไปให้ชัดเจน ทั้งกำหนดเป้าหมายเป็นระยะเพื่อให้เกิดความกระตือรือร้น ที่สำคัญหมั่นสร้างสิ่งใหม่ให้ลูกค้าตื่นเต้น ประหลาดใจอยู่เสมอ นี่คือกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แต่ได้ผลอย่างแน่นอน” อนุพงศ์ กล่าวสรุป

 

Recent

“คูเรียร์โพสต์”เพิ่มจุดบริการ 318 แห่งทั่วไทย ต่ออายุโปรโมชั่นยันสิ้นปีรับเทศกาลส่งความสุข

ไปรษณีย์ไทยลุยต่อ “คูเรียร์โพสต์” พร้อมขยายเวลาโปรพิเศษ 200 บาท ทุกชิ้นประเภทกล่อง ถึง 31 ธ.ค. ศกนี้

5 Steps กู้เงินลงทุนออนไลน์ ไม่ต้องยื่นเอกสาร ไม่ต้องใช้สลิปเงินเดือน

สินเชื่อออนไลน์เพื่อผู้ขายที่ใช้ COD ของไปรษณีย์ไทย เพิ่มโอกาสทางการขาย เตรียมสต๊อกให้พร้อมอยู่เสมอ

ไม่ต้องรอคิว หิ้วของนาน SKYBOX สตาร์ตอัปไทยปิ๊งไอเดีย เปลี่ยนปั๊ม PT เป็นจุดรับส่งของได้ 24 ชม.

เพื่อแก้ Pain Point ให้ชุมชนนักขายออนไลน์ สตาร์ตอัปไทย ไอเดียบรรเจิดเนรมิตปั๊มน้ำมัน PT ให้เป็นไปรษณีย์ มีทั้งที่จอดรถและรับส่งของได้ตลอดทั้งวัน มั่นใจอีคอมเมิร์ซไทยโตเทียบเท่าจีนในอีก 5 ปี

Podcast

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี