Start a Biz,

อนุพงศ์ คุตติกุล เปิดกลยุทธ์ 4 หมัดเด็ดปั้นแบรนด์ Carnival ให้ปังและดังในโลกออนไลน์

จากชายผู้หลงใหลในแฟชั่นรองเท้า สู่จุดเริ่มต้นธุรกิจร้านขายรองเท้าสนีกเกอร์ ที่ได้รับการกล่าวขานไม่เพียงในสยามแต่ยังได้รับการคัดเลือกจาก Adidas ให้เป็นหนึ่งในร้านรองเท้าระดับโลก เบื้องหลังความสำเร็จที่ต้องมีองค์ประกอบมากกว่าแค่ Passion

 

ธุรกิจที่เกิดจาก Passion นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ไม่ได้การันตีว่าธุรกิจจะอยู่ได้ยั่งยืนเพียงไร โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ถ้าคุณยังไม่เข้าใจการตลาดออนไลน์ดีพอ กว่าที่แบรนด์จะโด่งดังในโลกโซเชียล เป็นไปได้มากว่า Passion ของคุณอาจจบลงในเวลาอันรวดเร็ว แต่ถ้าคุณเข้าใจการตลาดออนไลน์ดีพอไม่เพียงแบรนด์จะโด่งดังเป็นที่ยอมรับของลูกค้าแล้วยังได้อาจได้รับการยอมรับจากเจ้าของแบรนด์ดังระดับโลก

เช่นเดียวกับ ‘ปิ๊น-อนุพงศ์ คุตติกุล’ ซีอีโอ และผู้ก่อตั้งแบรนด์ Carnival ชายผู้หลงใหลในแฟชั่นรองเท้า นำ Passion ไปสู่

ธุรกิจจำหน่ายรองเท้า Limited ที่อาศัยสื่อออนไลน์เป็นช่องทางการขายของ เพียง 6 เดือนเฟซบุ๊กของร้านก็มีผู้ติดตามทะยานเข้าสู่หลักแสน จากร้านร้องเท้าเล็กๆ ที่สยามก็เริ่มขยับมาเป็นร้าน Multi Brand ให้สาวกสตรีทได้ชอปกันที่ร้าน carnival อีกกว่า 5 สาขา ที่สำคัญยังได้รับการคัดเลือกจาก Adidas ให้เป็นหนึ่งในร้านรองเท้าระดับโลก

อนุพงศ์ เผยถึงเส้นทางความสำเร็จของเขาว่า ทุกอย่างเริ่มต้นที่ความชอบ จากนั้นจึงต่อยอดด้วยการสร้างแบรนด์ ซึ่งต้องสะท้อนตัวตนชัดเจน หรือเรียกว่า Brand DNA ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านการสื่อสาร เพื่อให้ลูกค้าสัมผัสถึงตัวตนของแบรนด์ได้ ต่อไปนี้คือ 4 ข้อหลักที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจจนถึงทุกวันนี้

 

 

  1. กำหนดเป้าหมายเป็นระยะ

ช่วงเปิดตัวในระยะแรกแน่นอนว่าแบรนด์ยังไม่เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ อนุพงศ์ จึงวางแผนตั้งเป้าหมายเป็นระยะ ตั้งแต่ระยะใกล้ ระยะกลาง และระยะไกล เพื่อทำให้ Carnival เป็นที่รู้จักเป็นที่ยอมรับในโลกออนไลน์

ระยะใกล้ คือ การใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ที่มีต้นทุนต่ำ กระจายข้อมูลไปถึงลูกค้าในวงกว้างเพื่อทำให้ร้านเป็นที่รู้จัก และเมื่อร้านเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ก็ตั้งเป้าหมายใหม่ว่า ต้องมีคนติดตาม 5,000 คน พอมีคนติดตามถึง 5,000 คนแล้ว ตั้งเป้าหมายต่อไปว่า อยากให้ลูกค้าเดินเข้ามาซื้อสินค้าหน้าร้านเพิ่มขึ้น

 

ระยะกลาง ตั้งเป้าหมายว่าทำอย่างไรให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้น จากที่มียอดขายระดับหนึ่ง เป้าหมายต่อมาคือ ทำอย่างไรจึงจะเพิ่มยอดขายได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ในช่องทางออนไลน์มีการสร้างเว็บไซต์เพื่อให้บริการลูกค้าที่รวดเร็ว และขยายฐานลูกค้าต่างจังหวัดในส่วนที่ไม่สามารถไปเปิดสาขาได้ ส่วนออฟไลน์ก็มีการเพิ่มสาขาเพื่อรองรับลูกค้าที่สะดวกมาซื้อสินค้าหน้าร้าน

 

ระยะไกล เริ่มมองถึงการสร้างแบรนด์ เพื่อให้คนที่นึกถึงสินค้าสตรีทแฟชั่น อยากได้รองเท้าสนีกเกอร์จะต้องนึกถึงแบรนด์ๆ หนึ่ง จึงเป็นที่มาของการสร้างแบรนด์ “Carnival” ที่นอกจากการขายสินค้าแบรนด์เนมแล้วยังมีสินค้าสตรีทแฟชั่นอีกมากมาย และการมีสินค้าเป็นแบรนด์ของตัวเองก็สามารถสร้าง Brand Loyalty ได้ 

 

  1. Content ต้องตรงกลุ่ม

ก่อนที่จะนำเสนอคอนเทนต์ไปยังผู้บริโภค ควรศึกษา พฤติกรรมผู้บริโภคให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เมื่อเข้าใจดีแล้วการทำคอนเทนต์จะทำได้ชัดเจนตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เช่น กลุ่มคนชอบสะสมรองเท้าสนีกเกอร์ จะมีความต้องการรองเท้ารุ่นลิมิเต็ดหายาก ดังนั้นการสร้างคอนเทนต์เน้นไปที่เรื่องราวถึงที่มาที่ไปของรุ่นนี้ว่าทำไมถึงได้เป็นรุ่นลิมิเต็ด แต่ถ้าเป็นกลุ่มลูกค้าที่ชอบรองเท้าทั่วไปราคาไม่แพงมากนัก ก็ต้องเป็นคอนเทนต์อีกประเภทหนึ่ง เป็นต้น

 

 

  1. ใช้ Social Media ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

การเลือกใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการสื่อสาร ก็ต้องมีภาษาหรือวิธีที่แตกต่างให้เหมาะกับช่องทางและกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน ตัวอย่างเช่น ในอินสตาแกรมจะมีการโพสต์รูปสวยๆ มีแคปชั่นภาษาอังกฤษ เพราะมีลูกค้าเป็นชาวต่างชาติ ในช่องทางยูทูบการทำคอนเทนต์ต้องเน้นวิดีโอที่เป็นภาษาไทยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลัก นอกจากนี้ปัจจุบัน Carnival ให้ความสำคัญกับทวิตเตอร์สื่อออนไลน์ที่เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ดังนั้น เจ้าของแบรนด์จำเป็นต้องทราบว่าลูกค้าเป็นใคร มีพฤติกรรมอย่างไร จะได้สร้างคอนเทนต์ให้ตรงกลุ่ม และถูกช่องทาง

 

 

  1. Collaboration สร้างกระแสขยายกลุ่มเป้าหมาย

Collaboration Marketing คือการสานพลังของธุรกิจในสายอุตสาหกรรมเดียวกัน หรือต่างธุรกิจ มาจับมือร่วมกันทำสิ่งๆ หนึ่งได้อย่างน่าสนใจ ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่แบรนด์มักใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า ล่าสุดที่ Carnival ร่วมกับ KFC สร้างสิ่งใหม่ให้กับวงการเสื้อผ้าสตรีทแฟชั่น และวงการฟาสต์ฟู้ดในประเทศไทย เป็นการสร้างสิ่งใหม่ที่ไม่มีใครคาดคิด สินค้าคอลเลคชั่นนี้หมดภายในสองชั่วโมงแรก ถือเป็นการทำ Collaboration ที่ประสบความสำเร็จ เป็นที่พูดถึง และสามารถต่อยอดได้อีก เพราะหลังจากนั้นก็ได้รับการติดต่อจากอีกหลายๆ แบรนด์อยากมาทำ Collaboration ด้วย

 

“การสร้างแบรนด์ให้ดังบนโลกออนไลน์ ก็เหมือนกับการแนะนำตัวตนให้เป็นที่รู้จัก การมีบุคลิกภาพที่ชัดเจน รู้ว่าแข่งขันอยู่กับใคร รู้จักว่าลูกค้าเป็นใคร และสื่อสารออกไปให้ชัดเจน ทั้งกำหนดเป้าหมายเป็นระยะเพื่อให้เกิดความกระตือรือร้น ที่สำคัญหมั่นสร้างสิ่งใหม่ให้ลูกค้าตื่นเต้น ประหลาดใจอยู่เสมอ นี่คือกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แต่ได้ผลอย่างแน่นอน” อนุพงศ์ กล่าวสรุป

 

Recent

หนึ่งในสยาม! ไปรษณีย์ไทยได้ใจคนออนไลน์คว้า Best Brand Performance on Social Media ธุรกิจขนส่ง

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) รับรางวัล Best Brand Performance on Social Media (Delivery Service Provider) แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยมกลุ่มธุรกิจขนส่ง ภายในงาน Thailand Zocial Awards 2020

5 Steps กู้เงินลงทุนออนไลน์ ไม่ต้องยื่นเอกสาร ไม่ต้องใช้สลิปเงินเดือน

สินเชื่อออนไลน์เพื่อผู้ขายที่ใช้ COD ของไปรษณีย์ไทย เพิ่มโอกาสทางการขาย เตรียมสต๊อกให้พร้อมอยู่เสมอ

ส่งต่างประเทศสุดประหยัด บริการน้องใหม่ ePacket

ไปรษณีย์ไทยแจ้งเกิดบริการใหม่ถอดด้าม ePacket ส่งพัสดุไปต่างประเทศ ราคาประหยัด

Podcast

คุณภูคณิศา ธนัชปิติโชติ เจ้าของแบรนด์ Rosy Rose

Podcast PostConnex EP:11 แฉความลับทำตลาดออนไลน์ CLMV ยังไง? ให้ยอดฉลุยทุกประเทศ

คุณกมลรัตน์ เต็งรุ่งโรจน์ เจ้าของเพจ ‘นังนู๋ใบชา’

Podcast PostConnex EP4: ฟังวิธีขายของในกรุ๊ปให้ปัง จากเพจดังนังนู๋ใบชา เฟซบุ๊กกรุ๊ปใหญ่ระดับเอเชีย

คุณชรวัตร อ้นสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านการใช้ line

Podcast PostConnex EP:13 รวมกลยุทธ์ใช้ Line สร้างยอดขายให้ธุรกิจรุ่ง ทิ้งคู่แข่งให้ร่วง