Marketing Hub, Start a Biz,

เจาะลึก ธุรกิจพรีออเดอร์สินค้าญี่ปุ่น รวยเป็นล้านจากทุนหลักร้อย

ขึ้นชื่อว่าเจแปน นอกจากเป็นดินแดนที่คนไทยอยากไปท่องเที่ยวแล้ว สินค้าที่มาจากประเทศนี้ก็การันตีในเรื่องคุณภาพความสวยงามมี อัตลักษณ์ เฉพาะตัว ใครเห็นก็อยากได้เป็นเจ้าของ จนหลายคนเห็นช่องโอกาสรับหิ้วสินค้าจากญี่ปุ่นเข้ามาขาย

 

กลายเป็นธุรกิจที่ลงทุนต่ำ แถมมีความเสี่ยงน้อย ยืนยันโดย ครูแจง-มลฤดี ทีบุญมา เจ้าของเพจ Kokoro Pre-order Japan และเจ้าของผลงาน e-Book “จับเสือมือเปล่า Pre-order Japan รวยได้ ไม่ต้องง้อทุน” ขายดีติดอันดับ 1 บน Ookbee ที่นำประสบการณ์กว่าทศวรรษในการทำตลาดนี้มาบอกกับชาว PostConnex

 

ทำไมพรีออเดอร์ญี่ปุ่นถึงน่าลงทุน

ครูแจง เปิดประเด็นว่า สินค้าญี่ปุ่นจะมีความพิเศษตรงที่ลูกค้าจะรู้จักชื่นชอบในตัวสินค้าเป็นอย่างดีและมักระบุความต้องการมาเลยว่าอยากได้แบรนด์นี้ รุ่นนี้ ฉะนั้นสินค้าที่นำเข้ามาอย่างไรก็ขายได้ และอาจไม่ต้องเสียค่าเดินทางไปญี่ปุ่น เพราะสินค้าญี่ปุ่นเกือบ 100% มีขายอยู่บนโลกออนไลน์สามารถสั่งซื้อจากทางเว็บไซต์ได้ ซึ่งวิธีนี้ดูจะเหมาะมากสำหรับภาวะที่ไม่ควรออกจากบ้านเช่นเวลานี้ จะยกเว้นก็เพียงสินค้าประเภทของท้องถิ่นหรือสินค้า Limited Edition ที่ต้องบินไปซื้ออย่างเดียวเท่านั้น

“ถามว่าทำไมลูกค้าไม่ซื้อของจากญี่ปุ่นเอง ความยากด่านแรกคือ ภาษา ถ้าสั่งของไปแล้วไม่ได้ของ จะคุยกันรู้เรื่องไหม สองคือการจ่ายเงิน ประเทศญี่ปุ่นไม่ค่อยรับบัตรเครดิตวีซ่า และมาสเตอร์การ์ดของคนไทย ทำให้ถูกยกเลิกออเดอร์บ่อยๆ เพราะเขาจะรับการโอนเงินผ่านธนาคารในญี่ปุ่นหรือเราต้องไปจ่ายเงินที่ร้านสะดวกซื้อของเขาเท่านั้น”

 

 

Top 5 สินค้าญี่ปุ่นขายปังตลอดปี

จากประสบการณ์เกือบ 10 ปี ที่รับพรีออเดอร์สินค้ามาเกือบทุกชนิด ครูแจงบอกว่าต่อไปนี้คือสินค้า 5 กลุ่มที่ขายดีมีกลุ่มลูกค้าต้องการเป็นจำนวนมาก และถ้าเจาะตลาดกลุ่มนี้ได้ก็มีโอกาสเป็นเสือนอนกินไปอีกยาว

  1. ของเล่น เอาใจคออนิเมะมักจะซื้อหาโมเดลการ์ตูนที่เขาชอบมาสะสม อย่าง Kitty ที่ขายดีตลอดกาล และขยันออกรุ่น Limited มาดูดทรัพย์เอฟซี ล่าสุดเพิ่งเปิดให้จอง Kitty ในชุดกันดั้มเพียง 1,000 ชุดเท่านั้นแบบหมดแล้วหมดเลย
  2. เครื่องสำอางและอาหารเสริม คำว่า Made in Japan ยังคงขายได้เสมอ ลูกค้าเชื่อถือเต็มร้อยในความปลอดภัย ไว้วางใจได้ในคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าจากญี่ปุ่น
  3. ขนมหรือของกิน เมื่อก่อนกระแสของ KitKat มาแรง แต่เดี๋ยวนี้อะไรมาจากญี่ปุ่น คนก็ซื้อหมด เช่น ช็อคโกแลต Royce ที่ขายได้ทุกรส ความพิเศษคือ ขนมญี่ปุ่นไม่ได้ซื้อหาได้ทั่วไป เพราะเป็นของดีประจำเมือง ต้องไปซื้อที่เมืองๆ นี้เท่านั้น เช่น ช็อคโกแลต Royce ต้องซื้อที่ฮอกไกโด เป็นต้น
  4. สินค้าแฟชั่น เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าที่ขยันออกรุ่น Limited มาเรื่อยๆ
  5. สื่อบันเทิงและสื่อการเรียนการสอน เช่น หนังสือ นิตยสาร CD, DVD ของศิลปินญี่ปุ่น ที่เอฟซียอมควักเงินจ่ายอย่างไม่เสียดาย

 

 

โอกาสยังมี แม้เศรษฐกิจไม่เป็นใจ

ครูแจงยอมรับว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวมีผลต่อธุรกิจพรีออเดอร์ แต่ขณะเดียวกันก็มีสินค้าที่จำเป็นต้องใช้อย่างหน้ากากอนามัย ซึ่งขายดีมากและขาดตลาดต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีที่แล้วเพราะพิษฝุ่น PM2.5 และไวรัสโคโรนา โดยเพจ Kokoro Pre-order Japan เป็นเจ้าแรกที่นำเอาหน้ากากอนามัยหลายๆ รุ่นจากญี่ปุ่นเข้ามาขายในไทย นี่คือตัวอย่างหนึ่งของการมองโอกาสให้ขาด

“เศรษฐกิจมีผล แต่สินค้าญี่ปุ่นจะเป็นของที่ซื้อด้วยอารมณ์มากกว่า ด้วยความที่ประเทศญี่ปุ่นขยันออกสินค้าที่เป็น Limited Edition ต้องซื้อตอนนั้น เพราะไม่ผลิตอีกแล้ว แฟนคลับญี่ปุ่นก็จะตายด้วยคำว่า Limited มีแต่ 1,000 คู่ หรือขายเฉพาะ 3 วันนี้เท่านั้น บางคนก็ซื้อเพราะศิลปินดารา ไม่รู้ซื้อมาใช้หรือเปล่า แต่ไอดอลเราเป็นพรีเซ็นเตอร์ ของมันจึงต้องซื้อ”

สำหรับการตั้งราคาสินค้านั้น กรณีสินค้าชิ้นนั้นมีขายในเมืองไทย จะมีราคากลางที่กำหนดไว้อยู่แล้ว หากเป็นสินค้าที่ไม่มีขายในไทย เช่น รองเท้า Nike รุ่น Limited Edition ก็อาจจะบวกกำไรตามอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน หรือบวกกำไรตามแต่ความยากง่ายของการได้มาของสินค้า ดังนั้น ใครที่มีสินค้าเป็นรายแรกหรือรายเดียวในตลาดได้ ก็จะได้สิทธิ์ในการกำหนดราคา

แต่ทั้งนี้ ครูแจง ย้ำว่า ความซื่อสัตย์กับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ควรเห็นแก่เงินและรับพรีออเดอร์ของที่ผิดกฎหมายหรือของที่ห้ามนำเข้า เช่น บุหรี่ไฟฟ้า เนื่องจากพลาดครั้งเดียวก็อยู่ในธุรกิจนี้ไม่ได้

 

 

Tips สำหรับมือใหม่เริ่มต้นพรีออเดอร์สินค้าญี่ปุ่น

ด้วยชื่อเสียงของสินค้าญี่ปุ่น ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถทำตลาดได้ง่ายขึ้นเพียงแค่สร้างแบรนด์ธุรกิจให้ลูกค้ารู้จัก โดยเริ่มต้นง่ายๆ ดังนี้

– เลือกทำตลาดในช่องทางที่ถนัดที่สุด หรือช่องทางที่ลูกค้าอยู่ เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ ทวิตเตอร์

– ตั้งชื่อเพจให้มีกลิ่นอายญี่ปุ่น และตั้งชื่อทุกช่องทางให้เหมือนกัน

– เปลี่ยนลูกค้าให้กลายเป็นเพื่อนพี่น้องให้ได้ สร้างความไว้ใจขนาดฝากเงินให้ไปซื้อของได้

– เทรนด์สินค้าที่กำลังจะมาเร็วๆ นี้คือ สินค้าคอลเลกชันซากุระ รับฤดูซากุระบานกลางเดือนมีนาคม

– ใช้บริการ Japan Post ส่งของตรงถึงบ้านลูกค้า หรือรวบรวมไว้ที่พ่อค้าแม่ค้าก่อน ครบแล้วค่อยส่ง

– คนที่มีทุนน้อยลองตัดล็อตสินค้าจากแม่ค้าเจ้าใหญ่ๆ ไปขายก่อน

– หูไว ตาไว ขยันหาข้อมูล ลูกค้าที่อยากได้ของจริงๆ เขาจะมาหาเราเอง

Recent

ไปรษณีย์ไทยหนุนตลาด “อีคอมเมิร์ซชุมชน” โตต่อเนื่อง

ไปรษณีย์ไทยเดินหน้าไม่หยุด พัฒนาบริการเบ็ดเสร็จสนับสนุนอีคอมเมิร์ซชุมชน

ไม่ต้องรอคิว หิ้วของนาน SKYBOX สตาร์ตอัปไทยปิ๊งไอเดีย เปลี่ยนปั๊ม PT เป็นจุดรับส่งของได้ 24 ชม.

เพื่อแก้ Pain Point ให้ชุมชนนักขายออนไลน์ สตาร์ตอัปไทย ไอเดียบรรเจิดเนรมิตปั๊มน้ำมัน PT ให้เป็นไปรษณีย์ มีทั้งที่จอดรถและรับส่งของได้ตลอดทั้งวัน มั่นใจอีคอมเมิร์ซไทยโตเทียบเท่าจีนในอีก 5 ปี

ไปรษณีย์ไทยหนุน 3 จังหวัดอีอีซี “ลดทุกชิ้น”ส่งด่วนไปต่างประเทศ

ไปรษณีย์ไทยจัดใหญ่หนุนเศรษฐกิจชาติในโซนระเบียงเศรษฐกิจ EEC 3 จังหวัด เปิดโปรเด็ดให้ทั้ง “2E”

Podcast

คุณบุษยา เรืองเพ็ญ ดียัง ตัวแทนขนส่งรายใหญ่ของไทย บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

Podcast PostConnex EP:24 รู้แล้วยอดจะรุ่ง! ส่ง COD, EMS ยังไงให้ลูกค้าพอใจ ได้เงินไวถูกใจคนขาย

คุณมนต์ขวัญ - กล่าวขวัญ รัตนติกุล และชนิกานต์ ทรงธีระปัญญา จากแบรนด์ Tres

Podcast PostConnex EP2: เทคนิคใช้ IG STORIES ขายของยังไงให้ลูกค้าติดจาก TRES

คุณนฤชล นฤชาญภัทรัฐ เจ้าของแบรนด์ Wanderlust

Podcast PostConnex EP:15 8 เคล็ดลับปั้นยอดขายบน IG ให้มีรายได้หลักล้าน