Start a Biz,

เปิดใจแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ปั้นแบรนด์ Srihong มีรายได้เฉียดแสนต่อเดือนใน 90 วัน

สาวพังงาสวมหัวใจนักสู้ เริ่มจากวันที่ยอด live เป็นศูนย์ แต่ไม่ถอดใจ ถือคติผิดเป็นครู ไม่รู้ก็หัดทำล้มแต่ไม่เลิก ผ่านไป 3 เดือนความตั้งใจสร้างแบรนด์ Srihong (ศรีฮง) หารายได้มาช่วยครอบครัวก็สำเร็จ

 

            ทั้งๆ ที่การเล่นโซเชียลดูเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนยุคนี้ แต่เมื่อถึงเวลาใช้โซเชียลเป็นช่องทางสร้างรายได้ กลับไม่เป็นเรื่องง่ายอย่างที่คิด ลองคิดเล่นๆ ถ้าวันหนึ่งคุณต้องหันมาขายของออนไลน์ จะเริ่มใช้ช่องทางไหนหรือวิธีการใดให้ขายของประสบความสำเร็จ

คำตอบคือคงไม่มีสูตรสำเร็จนอกจากจะลงมือปฏิบัติเรียนรู้ด้วยตัวเอง เหมือนกับที่  นิ้ง-วรัญญา อุดมเลิศ เจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารปลาทะเลแปรรูปแบรนด์ Srihong (ศรีฮง) ที่อยากเริ่มต้นสร้างธุรกิจของตัวเองขึ้นมาเพื่อหารายได้เสริมกิจการครอบครัวที่ทำกิจการมะพร้าวอบกรอบ Coconut Ball ภายใต้แบรนด์ Codeco ส่งขายตามร้านขายของฝาก ของที่ระลึก เพราะมะพร้าวอบกรอบของเธอถูกปากนักท่องเที่ยวมากกว่าคนไทยเธอจึงมุ่งเจาะตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติเพียงอย่างเดียว พอวิกฤตโควิด-19 ระบาดทำให้ยอดขายมะพร้าวอบกรอบหายไปเกือบ100%

 

 

เริ่มต้นนับจากศูนย์

เมื่อมะพร้าวอบกรอบผลิตไม่ได้ ในช่วงกักตัวอยู่กับบ้านเธอจึงลองหารายได้เพิ่มเติม วิธีที่ง่ายและลงทุนน้อยที่สุดคือเริ่มจากการขายของทางออนไลน์ จากเฟซบุ๊กที่เธอเล่นทุกวันแล้วก็ลองใช้วิธีการไลฟ์สดมาขายเยลลี่ที่ผ่านไปวันแล้ววันเล่าก็มีแต่ญาติๆ และเพื่อนๆ เป็นผู้ชมและให้กำลังใจแต่ยังไม่มีกำไรเป็นตัวเงิน

“ตอนที่ไลฟ์ขายก็รู้สึกเขินนะคะ ตื่นเต้น ลองทำอยู่เป็นอาทิตย์ ก็ยังไม่ได้ออเดอร์ ก็รู้สึกเฟลนะคะ เห็นคนอื่นขายได้ขายดี มีคนดูเยอะมากแต่ทำไมเราทำไม่ได้ ก็เลยลองย้อนไปดูคลิปตัวเอง พบว่าการพูดเรายังติดๆ ขัดๆ ไม่มีการทำโปรโมชั่นเพื่อดึงให้คนมาซื้อของ และก็อีกๆ หลายอย่าง”

 

จากจุดบกพร่องที่เธอพบเป็นจุดเริ่มต้นให้เธอต้องทำการบ้านหนักขึ้น ระหว่างที่หาข้อมูลและวิธีการเธอก็เริ่มมองหาสินค้าอื่นๆ ที่อาจขายได้ดีกว่าเยลลี่ ระหว่างที่คิดพลันสายตามองไปที่ทะเลก็ได้เห็นพี่น้องชาวประมงละแวกนั้นต่างได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันเพราะ ปู ปลา ที่พวกเขาหามาก็ไม่สามารถจำหน่ายได้

ในเมื่อฝั่งหนึ่งมีของ อีกฝั่งหนึ่งมีลู่ทางการขาย เธอจึงตัดสินใจนำอาหารทะเลเหล่านั้นมาลองแปรรูป โดยเฉพาะปลาฉิ้งฉาง เป็นปลาทะเลอันดามัน มีแคลเซียมสูงมาก จึงมานำแปรรูปทำเป็นปลาอบกรอบไร้น้ำมัน สามารถทานคู่กับขนมจีน โดยตั้งชื่อแบนด์ขึ้นมาใหม่ว่า Srihong ที่เป็นการนำชื่อพ่อกับแม่มารวมกัน ซึ่งมีความหมายตามภาษาจีนว่า กิจการรุ่งเรือง พร้อมกับเบนเข็มไปที่อีมาร์เก็ตเพลซ

“ตอนแรกตั้งใจจะขายของผ่านเฟซบุ๊กต่อ แต่ว่ายอดคนติดตามเรายังไม่มาก ก็เลยลองไปขายใน Shopee ซึ่ง ข้อดีของ Shopee คือมันเหมาะกับมือใหม่ เหมือนแพลตฟอร์มเขาทำมาให้หมดแล้ว แต่ก็หวั่นเหมือนกันเพราะในนั้นก็มีคนขายของเยอะก็กังวลว่าจะขายได้ไหม แต่ก็ลองเปิดใจดู ทำไมคนอื่นขายได้ เริ่มเรียนรู้ ศึกษาแพลตฟอร์มว่าต้องทำอย่างไร ต้องวางรูปแบบไหน ผิดก็ทำใหม่ เรียนรู้กับมันทุกๆ วัน อันไหนไม่รู้ก็ไม่อาย ถามเพื่อนบ้าง ถามคนที่รู้บ้าง”

 

ไม่ท้อก็มีหนทาง

ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่นประโยคนี้คงใช้ได้ดีกับ สาวเมืองพังงา ที่บอกว่าผลของการลองผิดลองถูกของตลอดเวลาสองสามเดือนที่ผ่านมาไม่ได้สูญเปล่า นอกจากรายได้ที่มากขึ้นแล้วยังเพิ่มด้วยประสบการณ์ที่ล้ำค่ามากมาย ได้เรียนรู้วิธีการขายของออนไลน์ในแต่ละแพลตฟอร์ม การโพสต์ขายสินค้าต้องทำอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์หรือแม้แต่เรื่องของการบริการหลังการขายถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมากที่สุดในการทำตลาดออนไลน์

“ธุรกิจอาหารถือว่าเป็น red ocean แข่งขันกันสูงมาก ตัวสินค้าอาจจะไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ฉะนั้นจะทำอย่างไรให้ลูกค้าประทับใจ กลับมาซื้อซ้ำกับเรา ยิ่งเป็นการขายของผ่านโทรศัพท์ไม่ได้เจอตัว ก็ต้องเน้นที่การบริการ สำหรับนิ้งถ้าสินค้ามีปัญหาเปลี่ยนให้ลูกค้าทันที เหมือนเป็นการให้ใจลูกค้า”

แม้เป็นช่วงเวลาสามสี่เดือนที่ วรัญญา ได้ลงมือมาจับตลาดออนไลน์อย่างจริงจัง แม้จะล้มลุกคลุกคลาน แต่ทุกๆ วันที่ผ่านมากลายเป็นบทเรียนที่ล้ำค่า ผลจากความไม่ท้อมีรายได้เข้ามาพอเลี้ยงครอบครัว และเริ่มต่อยอดสินค้า เพิ่มเป็นปลาฉิ้งฉางคั่ว ปลาฉิ้งฉางสามรส

“คิดว่าอุปสรรค คือการเรียนรู้เป็นประสบการณ์ทำให้เราเกิดการพัฒนาก้าวต่อไปได้ นิ้งเองก็ตั้งใจสร้างแบรนด์ศรีฮงอยู่แล้ว โควิดมาทำให้เราพัฒนาแบรนด์ได้เร็วขึ้น แต่ก็ยังต้องเรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆ เพราะช่วงที่โควิดเริ่มซา ผู้คนเริ่มกลับไปทำงาน ห้างสรรพสินค้าเริ่มเปิดให้คนซื้อของได้ ลูกค้ามีทางเลือกเยอะขึ้น อาจต้องวางแผนรับมืออีกรอบหนึ่ง”

 

หนึ่งในแผนที่เธอว่าก็คือ การ live สดขายของทางหน้าจออีกครั้ง เพราะเธอบอกว่า อย่ากลัวที่จะล้ม ขอแค่ไม่ล้มเลิก ลองทำใหม่พัฒนาปรับปรุงทุกวัน สักวันจะต้องดีกว่าเดิม

Recent

“ไปรษณีย์ติดเครื่องชล” ปรับตัวสู้ศึก ใช้นวัตกรรมรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่

นอกจากเทคโนโลยีที่มาป่วนให้จำนวนการส่งจดหมายและโทรเลขค่อยๆ สูญหาย แต่องค์กรเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 136 ปี ไม่ยอมถอดใจ ปรับตัวเดินหน้านำนวัตกรรมเทคโนโลยีสู้ศึกกับคลื่นยักษ์ พร้อมหนุนเศรษฐกิจในพื้นที่ อีอีซี ให้โตไปด้วยกัน

สัมมนาฟรี! “ส่งแล้วรวย” กับไปรษณีย์ไทยชี้ช่องส่งผู้ค้าออนไลน์ “ลดต้นทุนหนุนกำไร”

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมเปิดเวทีสัมมนาฟรีภายในงาน “CHANGE SMEs: เปลี่ยนแล้วรวย 2018 เปิดวาร์ป อนาคตธุรกิจ”

9 วิธีแพ็กของเหลวส่งถึงมือผู้รับ ฉบับประทับใจลูกค้า

ในช่วงที่เจลกลายเป็นสินค้ายอดฮิตในวิกฤตไวรัส COVID-19 ระบาด หลายคนอาจมองข้ามความสำคัญในเรื่องการแพ็กของเพราะถ้าแพ็กไม่ดีก็มีโอกาสที่สินค้ารั่วซึม สร้างความเสียหายให้กับสินค้าที่สำคัญทำให้ผู้รับคือลูกค้าเสียอารมณ์ และภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็ไม่น่าจดจำ

Podcast

คุณนิธิ สัจจทิพวรรณ CEO, MyCloudFulfillment

Podcast PostConnex EP:19 เผยเทคนิคหาสินค้าให้ขายได้ขายดีเข้ากับวิถี New normal

คุณบุษยา เรืองเพ็ญ ดียัง ตัวแทนขนส่งรายใหญ่ของไทย บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

Podcast PostConnex EP:24 รู้แล้วยอดจะรุ่ง! ส่ง COD, EMS ยังไงให้ลูกค้าพอใจ ได้เงินไวถูกใจคนขาย

คุณภูคณิศา ธนัชปิติโชติ เจ้าของแบรนด์ Rosy Rose

Podcast PostConnex EP:11 แฉความลับทำตลาดออนไลน์ CLMV ยังไง? ให้ยอดฉลุยทุกประเทศ