Start a Biz,

เรียนรู้วิธีสร้างคอนเทนต์ให้เป็นตังค์จากเพจดัง “บ้านกูเอง” โฆษณาเข้าเพราะเล่าเรื่องไม่เหมือนใคร

ทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นเพจขายสินค้า แต่คอนเทนต์กลับเป็นจุดขายที่ทำให้คนติดตามกว่าครึ่งล้านในเวลาหนึ่งปี กลายเป็นเพจเนื้อหอมโฆษณารุมตอมเฉลี่ยอย่างต่ำ 20 ชิ้นต่อเดือน

 

เกือบ 6 แสนคนที่ติดตามเพจบ้านกูเองในระยะเวลาเพียงปีกว่า คงจะเป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จของ นอท-สัณหณัฐ ทิราชีพ เจ้าของเพจบ้านกูเอง ได้เป็นอย่างดี ด้วยวิธีคิดคอนเทนต์ที่สุดแปลก แตกต่าง กลายเป็นไวรัลที่ถูกกล่าวขวัญ สร้างรายได้ให้กับเขาตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ และยึดการสร้างคอนเทนต์เป็นอาชีพที่มีโฆษณาเข้าเดือนละประมาณ 20 ชิ้น ทำให้หน้าเพจมีแต่งานโฆษณา แต่คนติดตามกลับเพิ่มขึ้นทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นการขายของ ชายคนนี้ทำได้อย่างไร PostConnex ไปบ้านเขามา เพื่อนำวิธีคิดคอนเทนต์ในสไตล์บ้านกูเองมาเป็นแรงบันดาลใจกับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์

 

เปิดเพจล้อเลียนจนได้ ‘เรื่อง’

เมื่อรุ่นพี่เป็นศัตรูหัวใจทำเพจบ้านข้างๆ ขึ้นมาแล้วเน้นโพสต์รูปบ้านข้างๆ ท้องฟ้าสวยๆ กับแคปชั่นหล่อๆ กลายเป็นแรงบันดาลใจทำให้สัณหณัฐเปิดเพจบ้านกูเองขึ้นมา เพื่อทำเพจให้เป็นขั้วตรงกันข้าม แก้เกมด้วยการถ่ายภาพบ้านของตัวเองกับท้องฟ้าที่มืดมัว โพสต์พร้อมกับแคปชั่นยียวนกวนประสาท

ใครจะคาดคิดว่าการเปิดเพจขำๆ ตั้งกล้องถ่ายเล่นคนเดียวสนุกๆ ในวันนั้นของเด็กฝึกงานคนหนึ่ง จะมีคนติดตามเรือนแสนในวันนี้ กลายเป็นรายได้หลั่งไหลเข้าบ้านตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ กลายเป็นอาชีพหลักที่สร้างรายได้ให้เขาจนถึงทุกวันนี้

“ต้องขอบคุณทักษะด้านนิเทศศิลป์ที่ร่ำเรียนมา ผมว่าสิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้ก็ถือว่าตรงสายที่เรียนมานะ การถ่ายรูปมันก็เหมือนการสร้างภาพประกอบ ต้องผ่านการคิด ตีโจทย์ หากลุ่มเป้าหมาย แล้วออกแบบงานออกมาเพื่อสื่อสารสิ่งที่ต้องการ”

 

 

โษณาเข้าเพราะเล่าเรื่องไม่เหมือนใคร

จากเพจที่ทำมาเล่นๆ ด้วยคอนเทนต์เน้นสร้างความฮา ใช้อัลบั้มภาพบนเฟซบุ๊กเล่าเรื่องราวเป็นช็อตๆ กลายเป็นไวรัลที่ดังขึ้นมาและไปเข้าตาบรรดาเอเยนซี เจ้าของแบรนด์สินค้าชื่นชอบอยากให้เขาทำคอนเทนต์แนวๆ นี้ให้กับสินค้าของพวกเขาบ้าง

“ถ้าพูดถึงแพลตฟอร์มที่เป็นอัลบั้มภาพ คนอื่นก็ทำกันออกมาเยอะแยะ แต่เพจของผมไม่เหมือนใครตรงแง่มุม ทัศนคติบางอย่างที่มันจะไม่อิงตามหลักความเป็นจริงของโลก มันจะผิดเพี้ยนไปเลย ไอเดียส่วนนี้มันลอกเลียนแบบกันไม่ได้ และกลายเป็นคอนเซ็ปต์ในการคิดคอนเทนต์ของเพจมาโดยตลอด”

ถึงจะไม่ได้อิงตามหลักความเป็นจริงแต่กระบวนการคิดงานของสัณหณัฐนั้นเริ่มต้นจากความต้องการลูกค้าเป็นหลัก ว่าต้องการขายอะไร ขายใคร สินค้ามีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร จากนั้นเขาจึงแตกไอเดีย แล้วเอาไอเดียที่คิดได้มายำเป็นเรื่องเดียวกัน ไม่ก็หาเรื่องที่ดูยังไงก็ไม่เข้ากันมาครอบอีกที เช่น ลูกค้าขายสินค้าอะไรไม่รู้ล่ะ แต่เขาจะเอาเรื่องโจรสลัดมาครอบ ด้วยวิธีคิดแบบนี่แหละคือเสน่ห์ของคอนเทนต์เพจบ้านกูเอง

“ผมเป็นคนชอบมอง สังเกต แล้วชอบอ่านการ์ตูนด้วย บางครั้งก็เอาเนื้อหาบางส่วนของการ์ตูนนั่นแหละมาแปลงให้กลายเป็นเรื่องของเรา บวกกับคาแรกเตอร์ที่ผมสร้างขึ้น การแสดงสีหน้าที่ต้องนิ่งตลอด ท่าเดินเฉพาะตัว ทำให้มีสินค้าแปลกๆ เข้ามาหาผมเยอะมาก เช่น โรงเรียนสอนดำน้ำ ยาที่กินแล้วเมนส์มาปกติ เจลฆ่าแมลงสาบ แล้วงานพวกนี้ผมก็ชอบด้วย มันเป็นงานที่ท้าทาย ทำให้การทำงานมันสนุกกว่าทำงานง่ายๆ ทำให้ได้ใช้ความคิดตลอด”

 

 

คิดแบบไร้กรอบ แต่ตอบโจทย์ลูกค้า

ด้วยความที่ตัวเขาเป็นทั้ง CEO, Creative คนคิดคอนเทนต์ และผู้กำกับ ฉะนั้นคอนเทนต์ที่เขาคิดไปโดยที่บางครั้งยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะทำได้จริงไหม ใครจะมาแสดงหรือจะไปหาพร็อพมาจากไหน แต่มันทำให้เปิดโลกทัศน์และได้คอนเทนต์ที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร

“หลักๆ ผมจะลงทุนไปกับนักแสดง เลือกจากคนรอบตัวที่ตรงกับคาแรกเตอร์ที่คิดไว้ ส่วนพร็อพต่างๆ พยายามใช้สิ่งที่มีอยู่ เช่น สีสเปรย์ กาละมัง น้ำแดง ทำเลถ่ายทำก็เอาง่ายๆ แถวบ้าน บางงานลงทุนต่ำสุดก็ศูนย์บาท บางงานลงทุน 6,000-7,000 บาทก็มี”

แต่ที่ลงทุนสูงกว่านั้นคือความคิด เพราะการคิดคอนเทนต์ที่ต่างไปทำให้โพสต์ของบ้านกูเองโพสต์ออกมาเปรี้ยง หลายๆ คอนเทนต์กลายเป็นไวรัล เมื่อคนพูดถึงงานจ้างจึงเข้ามาไม่ขาดสาย เฉลี่ยปัจจุบันมีงานขายสินค้าประมาณ 20 ชิ้นต่อเดือน แปลว่าในหนึ่งเดือนเพจของเขาคอนเทนต์ส่วนใหญ่เป็นโฆษณาแทบทั้งหมด แต่ไม่ได้ทำให้คนติดตามลดลงตรงกันข้ามมีแต่จะเพิ่มขึ้น

“ใครจะมองว่าเพจนี้ขายของก็ได้ ผมรู้สึกว่าบ้านกูเองเป็นเพจขายของไปแล้ว แต่ว่าทำอย่างไรให้คนอยากดูคอนเทนต์เรามากกว่า เราก็ต้องพัฒนาคอนเทนต์ ช่วงนี้ผมก็เริ่มทำคลิปวิดีโอได้สัก 2 เดือนแล้ว ซึ่งมันยากมากสำหรับผมที่ไม่ได้เป็นคนพูดเก่ง ปกติผมเป็นคนนิ่งๆ ไม่เสพสื่อตลก เล่นมุกก็ไม่เป็น โดยส่วนตัวผมคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องทำให้เพจกลับมาพีคหรือดีเหมือนเดิม เพราะบางทีมันอาจจะดี ณ จุดๆ นี้ก็ได้ ผมไม่ซีเรียสที่ยอดไลก์จะต้องเท่าเดิมตลอดไป หรือเพจนี้จะต้องอยู่ถึงลูกหลาน แต่ตราบใดที่เพจยังอยู่เราก็ต้องพัฒนาต่อไป ถ้าเป็นไปได้ผมอยากแทรกเรื่องศิลปะ แฟชั่น เช่น การจัดแสงหรือพร็อพการแต่งตัว เข้ามาเสริมจากพื้นฐานความตลกของเพจ”

ท้ายสุดเขาได้ฝากคำแนะนำถึงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ต้องการทำคอนเทนต์ให้คนติดตามว่า…

“ความท้าทายในการทำเพจของผมคือ ต้องรวดเร็ว ทันใจ ทำเดี๋ยวนี้ ลุยเลย พุ่งไปเลย ดังนั้น คนทำเพจต้องทันกระแสก่อน รู้ว่าอะไรมา ก็รีบจับ รีบทำให้เร็ว แต่ถ้าจะให้ยั่งยืน คอนเทนต์ต้องมีความเป็นตัวตน มีความเป็นปัจเจก อาจจะเป็นแง่คิด รูปร่างลักษณะ ความสวยความหล่อ คาแรกเตอร์ วิธีการพูด คำที่ใช้บ่อยๆ จนมันกลายเป็นไวรัลในที่สุด เพียงแต่คุณต้องหาตัวตนให้เจอครับ” เจ้าของเพจบ้านกูเองกล่าวทิ้งท้าย

 

 

Recent

นำร่อง 20 ปณ.ยืนยันตัวตนเรียลไทม์ เพื่อเปิดบัญชีกสิกรไทย

ไปรษณีย์ไทยต่อยอดบริการ Bank@Post นอกจากฝากเงินเข้าบัญชีลูกค้าของธนาคารกสิกรไทยผ่านที่ทำการไปรษณีย์แล้ว ยังเพิ่มบริการยืนยันตัวตน (K CHECK ID) ด้วยบัตรประชาชนแบบเรียลไทม์

คลังความรู้แห่งใหม่ PostConnex คู่มือนักธุรกิจออนไลน์ ไปรษณีย์ไทยอัปเดตส่งตรงถืงมือทุกวัน

ในยุคที่ Content is a King ไปรษณีย์ไทยส่ง PostConnex เว็บไซต์อัดแน่นด้วยเนื้อหาทุกรูปแบบทั้งคอนเทนต์ อินโฟกราฟิก วิดีโอ และ Podcast เสริมองค์ความรู้การทำธุรกิจทุกมิติ ที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องไม่พลาด

เพิ่มยอดขายให้กระจาย ขยายธุรกิจออนไลน์ให้โตด้วยแคตตาล็อก

เคยคิดไหมว่าเมื่อธุรกิจออนไลน์เล็กๆ ที่คุณปั้นมากับมือ เมื่อวันหนึ่งงอกงามเติบโต ทั้งลูกค้าและจำนวนชิ้นสินค้าที่เพิ่มขึ้น คุณจะรับมืออย่างไร ไม่ให้ลูกค้าพลาดสินค้าที่คุณมีตั้งแต่เริ่มธุรกิจ

Podcast

admin

Podcast PostConnex EP2: เทคนิคใช้ IG STORIES ขายของยังไงให้ลูกค้าติดจาก TRES

admin

Podcast PostConnex EP3 สูตรเปลี่ยนแบรนด์เนมมือสองให้เป็นเงินล้านกับ SF BRAND NAME

admin

Podcast PostConnex EP1 จากเภสัชกรสู่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางร้อยล้าน Welpano