Start a Biz,

เรียนรู้ศาสตร์สร้างแบรนด์สินค้าให้เกิด ผ่านกลยุทธ์การสร้างตัวตนให้คนจำจาก ‘นังนู๋ใบชา’

จากหญิงสาวธรรมดาก้าวขึ้นแท่นเน็ตไอดอลยุค 90 ที่เริ่มมีฐานแฟนคลับ ขยับสู่การใช้กลยุทธ์ Personal branding สร้างตัวตนให้คนจดจำก่อนทำผลิตภัณฑ์ความงามแบรนด์ EE White Aura ของตนเองแจ้งเกิดทั้งยอดขายและความสำเร็จกับรางวัล Top Brand Award 2020

 

ถ้าจะสร้างแบรนด์สินค้าขึ้นมาสักแบรนด์คงไม่ใช่เรื่องยาก แต่จะทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับคงไม่ใช่เรื่องง่ายท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด วิธีหนึ่งที่เจ้าของสินค้าหลายท่านนำมาใช้คือ กลยุทธ์ Personal branding หรือการสร้าง นำเสนอภาพลักษณ์ตัวเองให้คนอื่นรับรู้และเกิดการจดจำที่ดีช่วยส่งผลต่อแบรนด์สินค้าได้ เหมือนเช่นที่คุณ กมลรัตน์ เต็งรุ่งโรจน์ หรือ กวาง เจ้าของนาม ‘นังนู๋ใบชา’ ที่โด่งดังบนโลกโซเชียลตั้งแต่ยุค 90 แม้เวลาผ่านไปแต่เธอสามารถใช้ความดังต่อยอดธุรกิจ กระทั่งแจ้งเกิดผลิตภัณฑ์ความงามแบรนด์ EE White Aura ของตนเองได้สำเร็จ

ในโอกาสที่กมลรัตน์เดินทางจากแม่สอดมายังกรุงเทพฯ Postconnex จึงไม่รอช้าขอเวลาเธอมาแบ่งปันความรู้ถึงวิธีการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จจนได้รับรางวัล Top Brand Award 2020 จากชมรมสมาพันธ์สื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย

 

 

ใช้สื่อโซเชียลสร้างตัวตน ทำให้โลกจำ

ตั้งแต่จำความได้กมลรัตนบอกว่าตัวเธอเป็นคนที่หลงรักแฟชั่น รักสวยรักงาม ชอบแต่งตัวแนวเจ้าหญิงจ๋า ลุคเหมือนตุ๊กตาน่ารักๆ ตั้งแต่เด็ก แต่การใช้ชีวิตอยู่ที่อำเภอแม่สอด ยากที่จะมีแมวมองมาเห็นเหมือนการเดินเล่มแถวสยาม แต่โชคดีที่การมาของอินเทอร์เน็ต ทำให้กมลรัตน์มีช่องทางได้แสดงออกและบอกตัวตนให้โลกรู้จนเริ่มเป็นที่รู้จักในแวดวงแฟชั่น

“เนื่องจากเราเป็นคนชอบแต่งตัวจะซื้อเสื้อผ้าบ่อยมากบางตัวเราใส่ 1-2 ครั้งก็ไม่อยากใส่แล้ว จะไปซื้อเพิ่มใหม่ เงินก็จม เสื้อผ้าก็เต็มตู้มากกกก พยายามหาทางระบาย เลยตั้งเพจนังนู๋ใบชาขึ้นมาโพสต์รูปขายเสื้อผ้า พอคนที่ชอบเสื้อผ้าแนวหวานๆ เหมือนกับเรามาเห็นก็เข้ามาชม มาขอซื้อ หรือแม้แต่เจ้าของร้านเสื้อเองก็ยืมรูปที่เราโพสต์ไปลงเพจเขา เรียกว่าชุดที่เราใส่กลายเป็น Hot item ที่ทำให้เสื้อแบรนด์นั้นๆ ขายหมด”

 

 

เกิดจากแฟชั่นแต่มาดังจากเรื่องความงาม

นอกจากชอบแต่งตัวแล้ว กมลรัตน์เล่าว่า ทุกครั้งที่ส่องกระจกเธอจะยอมไม่ได้ถ้าเห็นสิวผุดขึ้นตามใบหน้า แม้แต่สิวอักเสบเล็กน้อยเธอจะต้องรีบวิ่งไปคลีนิกเพื่อทำเลเซอร์ แต่ปรากฏว่ามีครั้งหนึ่งที่ความแรงของเลเซอร์ทำให้เกิดสิวหนองเต็มใบหน้า กลายเป็นความเครียดหนักกว่าเดิมทำให้เธอต้องหาวิธีกำจัดสิวด้วยตัวเองและจากคนรอบข้าง

เมื่อค้นพบตัวยาและสูตรการรักษาที่เห็นผลจริง เธอก็ไม่รอช้าที่จะแบ่งปันเคล็ดลับดีๆ ให้กับผู้คน โดยทำคลิปรีวิวให้ความรู้ผ่าน Socialcam บอกตัวยาที่สามารถหาซื้อได้พร้อมสอนวิธีใช้ ด้วยคอนเทนต์ง่ายๆ บวกกับใบหน้าตุ๊กตาและน้ำเสียงที่น่าฟัง ไม่เพียงโดนใจคนเป็นสิว ยังไปเข้าตาเน็ตไอดอลท่านหนึ่งที่นำคลิปเธอไปแชร์ต่อ นั่นทำให้ ‘ใบชา รักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ’ เป็นที่รู้จักในวงกว้างในสังคมของสาวประเภทสอง และกลายเป็นไอดอลที่มีวัยรุ่นตามมาฟอลโล่มากมาย

“ตอนนั้นใช้กล้องมือถือถ่ายง่ายๆ แล้วอัปคลิปลงยูทูบแบบสนุกๆ ไม่ได้คาดหวังว่าจะเป็นเน็ตไอดอล เพราะการจะเป็นเน็ตไอดอลได้ต้องมีจุดพิเศษอะไรสักอย่างที่ทำให้คนเข้ามาติดตาม ไม่ว่าจะเป็นดูแล้วสนุก ตลก หรือมีเนื้อหาสาระ เช่น สอนแต่งหน้า คิดว่าการที่มีคนมาตามเราเยอะก็น่าจะมาจากการสอนรักษาสิว ซึ่งพอคนเอาสูตรของเราไปใช้แล้วหาย ก็เกิดการบอกปากต่อปาก หลายคนส่งรูปมาขอบคุณบอกว่าหายได้เพราะพี่จริงๆ”

 

 

ปฎิบัติการสร้างแบรนด์

กมลรัตน์ ยอมรับว่าการมีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ยังส่งผลมายังโลกแห่งความเป็นจริง เมื่อทำให้คนรู้จักมากขึ้น บางคนก็เข้ามาทักหรือมาขอถ่ายรูปด้วย เมื่อคนรู้จักมากทำให้มีเจ้าของสินค้าความงามแบรนด์ดังๆ มาจ้างให้เธอรีวิวสินค้า ซึ่งเงื่อนไขในการรับรีวิวสินค้าของนังนู๋ใบชาคือ จะไม่โกหกหรือหลอกลวงผู้ใช้ จนกระทั่งมาถึงจุดหนึ่งที่เธอมองว่าตัวเธอมีศักยภาพที่จะเป็น Influencer ได้ ด้วยจำนวนยอดคนติดตามราว 4-5 แสนคนใน Socialcam ถ้าผลิตสินค้าตัวเองขึ้นมาก็น่าจะขายได้เช่นกัน

“ประมาณ 4 ปีที่แล้วเรามองว่านี่เป็นโอกาสที่จะนำความรู้ ความถนัด ประสบการณ์ที่เรามีสร้างผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางก็เริ่มจากผลิตภัณฑ์ที่เราใช้เองทุกวันคือครีมทาสิว พิสูจน์ด้วยตัวเองว่าใช้แล้วสิวหาย ลดจุดด่างดำได้ดี”

ด้วยชื่อเสียงมาบวกกับทักษะในการรีวิวสินค้าที่ทำเองใช้เองยิ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ของเธอติดตลาดไม่ยากนัก ปัจจุบัน EE White Aura มีสินค้าประมาณ 10 ตัว ที่ทำตลาดทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน โดยสินค้าที่ขายดีในประเทศคือครีมแต้มสิวและครีมทารักแร้ ส่วนที่เมียนมาสินค้าที่ขายดีคือ ครีมรักแร้ สบู่

“เรากำลังจะบุกตลาดกัมพูชาและลาวต่อไป เชื่อว่าตลาดความงามยังไปต่อได้ ตราบใดที่ผู้หญิงยังรักสวยรักงาม และตอนนี้สินค้าอะไรก็ขายได้ในโลกออนไลน์ ทุกช่องทางบนออนไลน์คือโอกาสของเรา ถามว่าการเป็นเน็ตไอดอลมันช่วยอะไรก็ยอมรับว่ามันให้โอกาสหลายๆ เรื่อง ทำให้เราเป็นที่รู้จักในวงสังคม สามารถต่อยอดธุรกิจได้ง่ายขึ้น แต่ก็ต้องพยายามทำให้ตัวเองดูดีตลอด เพื่อที่จะสามารถใช้ตัวเองเป็นพรีเซนเตอร์ได้ต่อไป แต่อาจจะเป็นพรีเซนเตอร์ในช่วงวัยที่โตขึ้น ขณะเดียวกันก็หาความรู้ให้ตัวเองเรื่องการทำธุรกิจออนไลน์ เพราะสื่อโซเชียลมีการปรับกฎตลอด เราจึงต้องปรับตัวให้ทัน”

คนที่ประสบความสำเร็จรายต่อไปอาจเป็นคุณก็ได้ แม้จะเป็นแค่คนธรรมดา ขอเพียงแต่อย่างแรกต้องมั่นใจว่าตัวเองทำได้ ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของคนที่พยายาม

 

Recent

รู้ก่อนรวยก่อน! กลยุทธ์เพิ่มยอดขายสินค้าออนไลน์ช่วงปลายปี

ช่วงปลายปีถือเป็นเทศกาลแห่งการละลายทรัพย์ เพราะผู้บริโภคมีความต้องการซื้อที่สูงมาก ทั้งซื้อของขวัญ ของจับสลาก ผู้ประกอบการบนโลกออนไลน์จึงไม่ควรพลาดโอกาสทำการตลาดในช่วงปลายปีเป็นอันขาด

อัพเกรดแอป ASEANStamp2 รับอาเซียนซัมมิต 35 ชมวิดีโอ“ศักยภาพไทยเป็นประธาน” ผ่านดวงแสตมป์

ตราไปรษณีย์ยากรชุดที่ระลึกประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน เป็นอีกหนึ่งคอลเลกชันที่ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงหรือ AR ถ่ายทอดคลิปวิดีทัศน์การต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมสุดยอดครั้งนี้ของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน 2562 โดยล่าสุดไปรษณีย์ไทยได้พัฒนาแอปจากเดิม ASEANStamp เป็น ASEANStamp2 เพื่อรองรับระบบ iOS 11.3 ขึ้นไป

หนึ่งในสยาม! ไปรษณีย์ไทยได้ใจคนออนไลน์คว้า Best Brand Performance on Social Media ธุรกิจขนส่ง

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) รับรางวัล Best Brand Performance on Social Media (Delivery Service Provider) แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยมกลุ่มธุรกิจขนส่ง ภายในงาน Thailand Zocial Awards 2020

Podcast

คุณเทวฤทธิ์ ขันโมลี เจ้าของ Youtube Yookung

Podcast PostConnex EP:17 YouTube Marketing ยอดขายวิ่งยอดคลิปพุ่งด้วยเทคนิคสุดง่าย

คุณภาวัต พุฒิดาวัฒน์ CEO, xCommerce & Smith

Podcast PostConnex EP:20 สร้างเว็บไซต์ยังไงให้สวยและรวยลูกค้า

คุณภูริตา บุตรสีทา CEO, Econcare Group

Podcast PostConnex EP:16 สูตรเขียนคอนเทนต์ให้เป็นเงินล้าน สะกดผู้อ่านให้เป็นผู้ซื้อ