Start a Biz,

เส้นทางเชฟ 15 ปีที่สร้างชื่อไม่เท่ากับทำเพจ ‘เชฟแต่งศรีมณีเด้ง’ เพียง 6 เดือน มีคนขอถ่ายรูปราวเซเลบ

ความเสียใจที่เห็นเพื่อนรับปริญญา แต่ตัวเองต้องมุ่งหน้ามาทำงานในอเมริกาตั้งแต่อายุ 18 ปี โดยมีความชอบด้านอาหารเป็นตัวชูโรงในการดำเนินชีวิต 16 ปีให้หลังกลายเป็นความภูมิใจของ แต่ง - ยุทธศักดิ์ ธนวรรณ ที่สามารถเริ่มต้นชีวิตทำงานสร้างตัวได้เร็วกว่าใครหลายคนที่มีใบปริญญา

 

ระหว่างที่มือสไลด์โทรศัพท์ไปเรื่อยๆ ก็ไปสะดุดกับคลิปหนึ่งที่มียอดคนดูถึง 23 ล้าน ทำให้ต้องไปกดดูรูปโปรไฟล์ยิ่งสะดุดกับการแต่งตัวของเจ้าของเพจ ความสงสัยบังคับให้ทักติดต่อไปเพื่อขอสัมภาษณ์ว่าเขาคือใคร ทำไมแค่เพจทำอาหารน้องใหม่รายนี้แต่กลับแหวกกระแสจนมียอดแชร์เป็นแสน

 

บุกก้นครัว ทัวร์เบื้องหลัง

            เมื่อได้พูดคุยก็ต้องบอกว่า แต่ง – ยุทธศักดิ์ ธนวรรณ คงเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ เพราะตั้งแต่เด็กใช้เวลาส่วนใหญ่คลุกอยู่กับปู่ย่าทำอาหารทำอาหารในครัว พ้นจากครัวที่บ้านโตขึ้นก็ไปเพิ่มเติมฝีมือขึ้นด้วยการเลือกเรียนคหกรรมศาสตร์เอกอาหารและโภชนาการวิทยาลัยอาชีวศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี

แต่ยังไม่ได้ทันโชว์รสมือให้ประจักษ์ แต่ง ในวัย 18 ปีก็ต้องตัดสินใจทางเดินชีวิต ของตัวเอง ถ้าอยากเรียนต่อก็ต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยของรัฐบาลให้ได้ เพื่อได้แบ่งเบาค่าใช้จ่ายทางบ้านซึ่งไม่สามารถส่งลูกทั้งสามคนไหว

ปัญหาหนักอกที่ยังคิดไม่ตก เขาก็พบกับอีกหนึ่งทางเลือก เมื่อมีคนต้องการหาพนักงานไปทำงานร้านอาหารในอเมริกา ความรู้และความชอบในการทำอาหารตั้งแต่เด็กทำให้เขาตัดสินใจนำมันไปเป็นเครื่องมือดำรงชีพในอเมริกา จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ร่วม 16 ปีที่ แต่ง ไต่ระดับทั้งเงินเดือนและหน้าที่จนได้ขึ้นมาเป็นเชฟ มีสูตรอาหารมากมายเป็นร้อยเป็นพันทั้งเมนูอาหารนานาชาติ และโดยเฉพาะเมนูอาหารไทย

เราเป็นคนชอบทำอาหารอยู่แล้ว ทำเสร็จก็ถ่ายรูปลงเฟซบุ๊กอวดเพื่อนๆ ซึ่งเราลงเฟซบุ๊กบ่อยมากจนมีพี่ที่รู้จักแนะนำให้ทำเพจเพราะมันสามารถสร้างรายได้ ต้องให้น้องสาวช่วยสมัครเพจให้ ซึ่งตอนนั้นเราอ่อนเรื่องเทคโนโลยีมาก ขนาดล็อกอินเข้าไปในเพจยังทำไม่ค่อยเป็นใช้วิธีจำขั้นตอนจึงจะเข้าไปทำได้”

 

เล่นใหญ่กระชากใจคนดู

จากที่เคยถ่ายรูปเมนูลงเฉยๆ พอเริ่มทำเพจ เชพแต่ง ก็เริ่มใช้โทรศัพท์มือถืออัดคลิปตั้งแต่เริ่มกระบวนการทำอาหาร โดยเมนูที่เลือกก็จะเป็นเมนูที่ทุกบ้านสามารถทำได้หมด ใช้วัตถุดิบง่ายๆ ที่หาซื้อได้ง่ายตามตลาด เป็นเมนูอาหารแบบง่ายๆ อารมณ์เหมือนทำกับข้าวกินในบ้าน การถ่ายทำแต่ละครั้งไม่ต้องมีสคริปต์ ไม่ต้องตวงเครื่องปรุงใส่ถ้วย เพราะเขามีภาพจำที่เคยเห็นปู่ย่า ตายายใช้เทคนิค จังหวะน้ำหนักมือรู้สึกชอบวิธีนี้ แต่มีข้อแม้อย่างหนึ่งคือ ภายใต้ความง่ายทุกอย่างต้องออกมาเว่อร์วังอลังการ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวที่ต้องดูพิเศษจัดเต็ม และที่สะกดคนดูอีกหนึ่งอย่างคือน้ำเสียงเหน่อแบบสุพรรณบุรีสไตล์ที่กลายเป็นเอกลักษณ์ให้คนจดจำได้

“ตอนแรกๆ มีคนตามแค่หลักพัน คลิปที่เริ่มสร้างชื่อคือ หมูทอดมีคนแชร์ประมาณ 5 พันแชร์ จนเมื่อสองสามเดือนนี้รู้สึกอึ้งอีกที ส้มตำทอด ยอดแชร์เป็นแสน คนดู 23 ล้านคน”

ยอดคนดูที่ล้นหลามขนาดนี้เหมือนเป็นกำลังใจให้กับเจ้าของคลิปที่ยอมรับว่ารู้สึกดีใจ และไม่คิดว่าจะมีคนติดตามเพจเขาเยอะขนาดนี้ ที่มีวันนี้ได้ก็น่าจะมาจากความอดทนไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค เพราะตั้งแต่ออกจากแผ่นดินแม่ ต้องใช้ความอดทนอย่างมาก เจอบททดสอบสารพัด โดยเฉพาะกับเพื่อนร่วมงานที่มีหลายรูปแบบ แม้แต่คนไทยด้วยกันเอง ที่ใช้ให้เชฟแต่งไปซื้อผักด้วยประโยคภาษาอังกฤษ ซื้อผิดมาก็โดนตำหนิ อีกสารพัดถ้าเจ้าตัวไม่อดทนสู้ในวันนั้นก็คงไม่มีวันนี้

 

“อาจเป็นเพราะเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน อยากเปลี่ยนแปลงชีวิตความเป็นอยู่ที่บ้านให้ดีขึ้น นอกจากอดทนแล้วเราขยันกว่าคนอื่น ทำงานเท่ากับ 3 คนทำงาน ทั้งทำงานไวคิดเมนูอาหารได้ด้วย เขาถึงกล้าจ้างเรา ณ จุดนี้ถือว่าเราประสบความสำเร็จมาขั้นหนึ่งแล้ว มีวันหนึ่งไปดูคอนเสิร์ตของอาภาพร นครสวรรค์ ปรากฏว่าแขกเกือบทุกโต๊ะเรียกเรามาถ่ายรูปด้วยก็ปลื้ม จากที่เคยรู้สึกเสียใจตอนแรก เพราะเราเป็นเด็กเรียนดี เป็นเด็กกิจกรรม เป็นหัวหน้าห้อง เพื่อนได้รับปริญญากันเราไม่ได้รับ แต่มองถึงจุดนี้ เราอายุสามสิบกว่ามีงานทำมีชื่อเสียง แต่เพื่อนบางคนเพิ่งเริ่มหางานทำ บางคนยังตั้งตัวไม่ได้ แต่ที่สำคัญเราช่วยแบ่งเบาภาระทางบ้านได้”

 

สูตรทำเพจให้เปรี้ยงแบบเชฟแต่ง

แม้จะเพิ่งเริ่มทำเพจมาได้หนึ่งปี แต่เชฟแต่งก็ค้นพบวิธีที่เขาบอกว่าสามารถนำไปใช้ได้กับทุกคน

หนึ่ง หาสไตล์เอกลักษณ์ของตัวเอง ทุกวันนี้มีคนทำเพจอาหาร เพจท่องเที่ยวเป็นร้อยเพจ ทั้งๆ ที่เมนูอาหาร หรือว่าสถานที่ท่องเที่ยวก็เหมือนกัน แต่ทำไมบางเพจได้รับความนิยมก็อาจเป็นวิธีการพูดการนำเสนอที่แตกต่างที่มีเอกลักษณ์

สอง รู้หรือรักในสิ่งที่ทำ จะทำให้ผลงานออกมาดี

สาม ต้องลงมือทำทันที ไม่ต้องรอ

สี่ ความสม่ำเสมอ

ห้า ให้ความสำคัญกับแฟนคลับ (FC)

 

“ช่วง 5 เดือนแรกเราไม่ได้ดูรายการโทรทัศน์เลย เพราะมัวแต่ตอบแชทมีความรู้สึกว่าการที่เขาพิมพ์มาหาเราแสดงว่าอยากคุยกับเรา เหมือนเราอยากคุยกับดารา เราตอบกลับไปนิดนึงเขาก็ดีใจ เคยมีคนหนึ่งเขาตกงานแชทมาขออนุญาตเราเอาสูตรไปทำขาย เรานี่โคตรปลื้ม เหมือนได้บุญ แล้วแฟนคลับเหล่านี้ก็เป็นกำลังใจให้เราอย่างมาก”

สำหรับในอนาคต นอกจากได้ดูคลิปการทำอาหารแล้ว คนไทยยังมีสิทธิ์ที่จะได้ชิมฝีมือของเฟชแต่ง เพราะเขามีแผนที่จะกลับมาเปิดร้านอาหารที่บ้านเกิดในเร็ววันนี้

 

Recent

“Prompt Post บริการพร้อมส่ง” ทางเลือกใหม่แม่ค้าออนไลน์เน้น “ส่งง่าย ถึงไว ไม่ต้องรอคิว”

“Prompt Post บริการพร้อมส่ง” ที่เอาใจพ่อค้าแม้ค้าออนไลน์ โดยคิดค่าบริการในราคาเหมาจ่ายตามขนาดกล่องพัสดุ และลดขั้นตอนการจัดส่ง สามารถทำใบส่งมอบสิ่งของและสรุปยอดในใบเดียว และผู้ใช้บริการยังสามารถฝากส่งสิ่งของที่ช่อง Fast Lane ได้ทันที โดยไม่ต้องกดบัตรคิว

นำร่อง 20 ปณ.ยืนยันตัวตนเรียลไทม์ เพื่อเปิดบัญชีกสิกรไทย

ไปรษณีย์ไทยต่อยอดบริการ Bank@Post นอกจากฝากเงินเข้าบัญชีลูกค้าของธนาคารกสิกรไทยผ่านที่ทำการไปรษณีย์แล้ว ยังเพิ่มบริการยืนยันตัวตน (K CHECK ID) ด้วยบัตรประชาชนแบบเรียลไทม์

“อีโคโพสต์” ขนส่ง Gen ใหม่จากไปรษณีย์ไทย ประหยัด คุ้มกว่าเก่า ได้ใจแม่ค้าออนไลน์

“ไปรษณีย์ไทยเดินหน้าเอาใจลูกค้า ให้บริการขนส่งสายพันธุ์ใหม่ “อีโคโพสต์” (eCoPost) ชูจุดเด่น 3 ประการ เพิ่มน้ำหนักของที่ส่งได้มากถึง 10 กิโลกรัม พร้อมเติมความคุ้มครองสูงถึง 1,500 บาทต่อชิ้น ในราคาประหยัด”

Podcast

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี