Start a Biz,

แกะรอยขนมถ้วย D.I.Y. สูตรลัดความสำเร็จออนไลน์ ที่มีจุดเริ่มต้นจาก Google Form

ไม่ใช่แค่หยุดผลกระทบจากโควิด Box Set ขนมถ้วย D.I.Y. ของ บริษัท บูรพาพรอสเพอร์ จำกัด ยังสร้างแรงสะเทือนไปถึงโลกออนไลน์ เปลี่ยนจากผลิตภัณฑ์ทำรายได้เสริมสู่สินค้าหลักที่มีอนาคตขององค์กร

 

กล่าวได้ว่าโควิดคือวิกฤตที่หนักสุดในประวัติศาสตร์ของ บริษัท บูรพา พรอสเพอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแป้งข้าวโม่น้ำภายใต้ตราสินค้า “หมีคู่ดาว” รายแรกในภาคตะวันออกของประเทศไทย ที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 40 ปี

คุณสถาพร ไพศาลบูรพา Managing Director บริษัท บูรพาพรอสเพอร์ จำกัด เปิดเผยว่าวิกฤตครั้งนี้สาหัสกว่าทุกครั้งเพราะส่งผลกระทบในวงกว้างไปทั่วโลก นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางได้ การส่งออกชะงัก ตลาดในประเทศสะดุด องค์กรเองไม่สามารถทำตลาดแบบเดิมได้ จึงต้องปรับการทำงาน 4 เรื่องคือ

  1. เน้นสุขภาพ ความปลอดภัยของพนักงานกว่า 200 ชีวิต โดยให้พนักงานบางส่วนทำงานที่บ้าน
    ส่วนแผนกผลิตที่ต้องเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศ จัดหาตู้คอนเทนเนอร์มาเพื่อแยกพนักงานให้มีระยะห่างมีความปลอดภัย
  2. ลดต้นทุน ลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นออกไป
  3. บริหารกระแสเงินสดให้หมุนเวียนได้
  4. สร้างรายได้จากช่องทางใหม่เพิ่ม

 

 

กำเนิดขนมถ้วย D.I.Y Box Set

จาก 1 ใน 4 วิธีการปรับตัวของบริษัทที่ระบุว่าต้องหาช่องทางสร้างรายได้ใหม่ สถาพร จึงอยากให้พนักงานทุกคนได้มีส่วนร่วมเพราะเธอมองว่าการจะผ่านวิกฤตรอบนี้ไปได้ต้องไปด้วยกันทั้งตัวองค์กรและพนักงานทุกคน ดังนั้นในการบริหารวางแผนงานต่างๆ ถ้ามาจากฝั่งผู้บริหารอย่างเดียวแผนงานนั้นก็จะเกิดได้ยากหากพนักงานไม่เห็นด้วย ตรงกันข้ามถ้าไอเดียหรือแผนงานนั้นมาจากพนักงานจะทำให้เกิดความร่วมมืองานสำเร็จได้ดีกว่า ดังนั้นเธอจึงได้มอบโจทย์ให้พนักงานช่วยกันเสนอความคิดเห็นว่าจะหารายได้ใหม่ให้บริษัทได้อย่างไรบ้าง

“เนื่องจากหลายคนต้องทำงาน work from home เราก็เลยให้ส่งความคิดผ่าน Google form ซึ่งมีสารพัดไอเดียโน่นนี่นั่นเต็มไปหมดตั้งแต่ให้ไปขายขนมหน้าโรงงาน แต่รู้สึกสะดุดกับไอเดียของน้องๆ กลุ่มหนึ่ง เสนอให้ทำขนมไทย Box set ให้ลูกค้าสามารถทำขนมทานเองที่บ้าน”

ทายาทรุ่นที่สองของแป้งตรา “หมีคู่ดาว” เล่าว่าหลังจากที่ได้อ่านไอเดียนี้แล้วรู้สึกว่าน่าสนใจมากเพราะ 1 ตอบโจทย์ผู้บริโภคช่วงกักตัวอยู่บ้าน 2 สามารถทำได้ทันทีเพราะบริษัทมีสูตรทำขนมของตัวเองอยู่แล้วที่ได้มาจากการตรวจคุณภาพของแป้งโดยเอาไปทำขนมให้พนักงานได้ทดลองชิมเพื่อให้มั่นใจคุณภาพก่อนที่จะนำไปขาย

 

เมื่อการระดมสมองผ่าน Google form เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง เธอก็ไม่รอช้าจัดการตั้งทีมงานเฉพาะกิจนำเอาทีมงานหลายๆ แผนกมาช่วยกันขึ้นมาทันที

“สินค้าใหม่ตัวนี้เราชัวร์แล้วว่าต้องเน้นขายทางออนไลน์ ซึ่งเป็นอะไรที่ค่อนข้างใหม่สำหรับองค์กร แต่ก็ให้พนักงานช่วยๆ กันแม้แต่การทำตลาดเราให้พนักงานทุกคนช่วยโปรโมทตามเพจสถาบันฯ ที่เปิดให้ขายของฟรี โดยที่เราจัดหารูป caption ให้ รวมทั้งทำเป็นคลิปวิดีโอสาธิตวิธีการทำขนมโชว์ที่ผู้บริโภคสมัยนี้ชอบดูคลิป”

 

1,000 ชุดภายใน 1 เดือน

เมื่อทุกอย่างพร้อมขนมถ้วย Box set D.I.Y. ได้อวดโฉมบนโลกออนไลน์ครั้งแรกวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งผตอบรับที่ทำให้ทางทีมงานค่อนข้างแปลกใจคือไม่ใช่เฉพาะกลุ่มแม่บ้านเท่านั้นที่สนใจ แม้แต่กลุ่มหนุ่มสาวหรือคนที่โหยหาอยากทานขนมไทยก็สนใจส่งผลให้ขนมถ้วยกว่าพันชุดหมดไปภายในหนึ่งเดือน

“ที่คนสนใจน่าจะมาจากคอนเซปต์ของสินค้าเราออกแบบมาเพื่อให้มัน D.I.Y. ได้จริงๆ ทำได้ทันทีไม่ต้องนั่งชั่งตวงแป้ง สูตรการทำขนมก็ไม่ใช่แค่พิมพ์บนกระดาษ แต่เราออกแบบอย่างดีใช้สีน้ำวาดวิธีทำให้เห็นเป็นสเต็ป ตัววัตถุดิบเพิ่มให้หลากหลาย เช่นผงมันม่วงให้ดู healthy แต่รสชาติต้องอร่อย และราคาที่ทุกคนจับต้องได้คือชุดละ 149 บาทมีถ้วยตะไลให้ 6 ถ้วย ทำขนมได้ประมาณ 20 ถ้วย”

 

สถาพร กล่าวถึงการพัฒนาสินค้าใหม่ของบริษัทเพื่อแก้ปัญหาในช่วงโควิดว่า ถ้ามองในด้านยอดขายคงไม่สามารถมาทดแทนรายได้บริษัทที่หายไป แต่ถ้ามองในภาพรวมวิกฤตครั้งนี้ให้บทเรียนที่สำคัญหลายอย่าง หนึ่ง เรื่องการสื่อสาร เมื่อมีสถานการณ์ที่ผิดปกติ ควรมีการสื่อสารแบบ 2 way ระหว่างผู้บริหารกับพนักงานให้ถี่และต่อเนื่อง เพื่อช่วยประคับประคองให้ทุกคนเดินไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อขจัดความกังวลหรือคำถามที่บั่นทอนใจ เช่น เงินเดือนได้ไหม

สอง ทำให้องค์กรก้าวขึ้นไปอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้รวดเร็ว สาม เปลี่ยนมุมมองพนักงานสามารถทำสิ่งใหม่ๆ สี่ บริษัทได้กลุ่มลูกค้าใหม่ ห้า ผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่ต่อยอดไปอีกมากมาย อาทิ D.I.Y. Box Set “ขนมไดฟุกุถั่วแดงสตรอเบอรร์รี่และกีวี่ และกำลังจะเพิ่มทำขนมให้มากขึ้น เป็นบัวลอย ขนมครก

“ในวิกฤตมันมีโอกาสจริงๆ นะ ขอแค่ไม่สิ้นหวังและพยายามทำ ซึ่งมันจะช่วยให้ได้ประสบการณ์หลายอย่าง ซึ่งประสบการณ์บางอย่างก็ใช้เงินซื้อไม่ได้ และการร่วมมือกันครั้งนี้ก็ช่วยทำให้บริษัทไม่มีการ lay off พนักงาน”

 

หลังพายุสงบมักมีสายรุ้งปรากฏ เหมือนกับท้องฟ้าของ บูรพา พรอสเพอร์ จำกัด วันนี้ที่เริ่มกลับมาสดใสอีกครั้ง 

Recent

จุดบริการไปรษณีย์ SKYBOX ในปั๊มน้ำมัน PT ประเดิม 12.12 จัดโปรเด็ดส่งฟรียาวข้ามปี

SKYBOX จับมือปั๊มน้ำมัน PT และไปรษณีย์ไทย เปิดจุดบริการรับส่งไปรษณีย์ในปั้ม PT เริ่ม 12.12 นี้ เฟสแรก 12 สาขาทั่วกรุง พร้อมโปรโมชั่นจัดเต็มส่งหนึ่งแถมหนึ่งถึงสิ้นมกราฯ ศกหน้า

ePacket ตัวช่วยส่งของข้ามแดนสุดคุ้ม ได้ใจคนทำ e-Commerce ทั่วโลก

บริการจัดส่ง ePacket ได้รับการออกแบบมาสำหรับการทำธุรกิจ e-Commerce โดยเป็นตัวเลือกด้านบริการจัดส่งที่รวดเร็ว และเป็นมิตรกับงบประมาณผู้ค้าออนไลน์กลายเป็นบริการได้รับความนิยมกว่าค่อนโลก

“คูเรียร์โพสต์”เพิ่มจุดบริการ 318 แห่งทั่วไทย ต่ออายุโปรโมชั่นยันสิ้นปีรับเทศกาลส่งความสุข

ไปรษณีย์ไทยลุยต่อ “คูเรียร์โพสต์” พร้อมขยายเวลาโปรพิเศษ 200 บาท ทุกชิ้นประเภทกล่อง ถึง 31 ธ.ค. ศกนี้

Podcast

admin

Podcast PostConnex EP:17 YouTube Marketing ยอดขายวิ่งยอดคลิปพุ่งด้วยเทคนิคสุดง่าย

admin

Podcast PostConnex EP:16 สูตรเขียนคอนเทนต์ให้เป็นเงินล้าน สะกดผู้อ่านให้เป็นผู้ซื้อ

admin

Podcast PostConnex EP:11 แฉความลับทำตลาดออนไลน์ CLMV ยังไง? ให้ยอดฉลุยทุกประเทศ