Start a Biz,

แคลเซียมจากก้างปลา นวัตกรรมขายดีแจ้งเกิดแบรนด์ UNC ในโลกออนไลน์

ในแต่ละวันต้องมีส่วนที่เหลือทิ้งจากการทำลูกชิ้นปลามากถึง 3-4 ตัน แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว เปลี่ยนบทบาทสลับโหมดมาสู่แม่ค้าขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สร้างคุณค่าให้กับธุรกิจได้อย่างอัศจรรย์

 

จากคนที่ไม่เคยสนใจโลกออนไลน์ ชีวิตไม่ได้ผูกติดกับการเล่นโซเชียลมีเดียเหมือนคนทั่วๆ ไป เพราะด้วยเส้นทางการเป็นทายาทธุรกิจร้าน “ลูกชิ้นปลาเยาวราช” ที่กิจการถูกสืบทอดมายาวนานกว่า 80 ปี ของ ดร.เกยูร โชคล้ำเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยู้ ฟิชบอล จำกัด ที่ใช้ชีวิตการเป็นผู้ประกอบการอยู่ในโลกออฟไลน์ ด้วยการส่งต่อความอร่อยผ่านหน้าร้านมาโดยตลอด

แต่มาวันนี้จากบทบาทแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว ถูกเปลี่ยนโหมดสลับมาสู่แม่ค้าขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยมีออนไลน์เป็นช่องทางหลักในการเข้าถึงลูกค้า เรียกได้ว่าเป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นให้กับเธอคนนี้

ดร.เกยูร เล่าย้อนถึงเส้นทางของการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ให้ฟังว่า เกิดจากการที่ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์แคลเซียม ภายใต้แบรนด์ UNC (ย่อมาจาก UR Natural Creation) ขึ้นมา ซึ่งเป็นผลิตผลจากงานวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการคูปองนวัตกรรมของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ด้วยการนำส่วนที่เหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตลูกชิ้นปลาในธุรกิจเดิม เช่น ก้างปลาและอื่นๆ มาต่อยอดในเชิงงานวิจัย จนได้เป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่ยังไม่เคยมีในท้องตลาด เพราะเป็นฟอร์มแคลเซียมที่สามารถดูดซึมได้ดีที่สุดในโลก

 

“ตอนแรกของการทำวิจัยพัฒนาในโครงการคูปองนวัตกรรม คิดแค่ว่าจะทำเป็นขนมขบเคี้ยวจากส่วนที่เหลือของการทำลูกชิ้นปลา ซึ่งวันหนึ่งๆ มีมากประมาณ 3-4 ตัน ยิ่งช่วงไหนลูกชิ้นปลาขายดี ส่วนที่เหลือก็ยิ่งเยอะขึ้นเป็น 5-6 ตัน ครั้งแรกคิดง่ายๆ ว่าจะทำเป็นขนม แต่พอผลวิจัยออกมา ผู้เชี่ยวชาญลงความเห็นว่า ควรทำเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมากกว่า เพราะเป็นฟอร์มแคลเซียมที่ดีมากในแง่การดูดซึม จากจุดนี้เองที่ทำให้ต้องมองหาช่องทางการขายใหม่ที่เหมาะกับสินค้าตัวนี้ และคิดว่า ออนไลน์ จะน่าจุดเริ่มต้นได้ง่ายที่สุด”

“เราไม่เคยทำออนไลน์มาก่อน และไม่ค่อยได้เล่นโซเชียลฯ มากนัก ตอนแรกก็คิดว่าจะขายได้ไหม ปรากฏว่า สินค้าขายตัวมันเองได้ ล็อตแรกที่ทำออกไปลูกค้ามีการกลับมาซื้อซ้ำ ดังนั้นสิ่งสำคัญในการขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เราเชื่อในเรื่องของคุณภาพมาก่อน ที่ต้องทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นและไว้วางใจ ยกตัวอย่างจากวัตถุดิบ 20 กิโลกรัม เมื่อสกัดออกมาแล้วเหลือแค่ 2 ขีด แม้ต้นทุนจะสูงแต่เราก็พยายามจะรักษาตัวคุณภาพของสินค้าเอาไว้ เพื่อให้ลูกค้าได้ของที่ดีที่สุด เพราะเมื่อลูกค้าแฮปปี้ ย่อมทำให้เกิดการซื้อซ้ำ

 

เทคนิคพิชิตใจลูกค้าออนไลน์

 

ปัจจุบันแบรนด์ UNC ถือเป็นผลิตภัณฑ์ออนไลน์อย่างเต็มตัว โดยมีช่องทางจำหน่ายผ่าน Facebook, LINE Official Account และล่าสุดได้มีการพัฒนาแอปพลิเคชันขึ้นมา เพื่อเป็นช่องทางหลักของแบรนด์ที่ใช้ในการสื่อสารกับลูกค้าและตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์ UNC

“เหตุผลที่เราลงทุนพัฒนาแอปพลิเคชัน เพราะคิดว่าเราน่าจะต้องมีช่องทางที่เป็นของตัวเองสักช่องทางหนึ่ง เพราะการที่เราต้องพึ่งพาอาศัยช่องทางของคนอื่นๆ แน่นอนว่ามีความเสี่ยง ถ้าวันหนึ่งเฟซบุ๊กเกิดล้มขึ้นมา ทำให้เราไม่สามารถติดต่อกับลูกค้าได้ ที่สำคัญแอปพลิเคชันนี้จะถูกใช้เป็นที่ในการเก็บรวบรวมข้อมูล (Data) ต่างๆ ของลูกค้า ทำให้ทราบได้ว่า ประวัติการซื้อของลูกค้าเป็นอย่างไร เคยรับประทานผลิตภัณฑ์ตัวไหนมาบ้าง หรือลูกค้าสามารถเช็กได้ว่า ตัวแทนจำหน่ายคนนั้นๆ เป็นตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์จริงหรือไม่ จากการสแกน QR Code ผ่านแอปพลิเคชั่นนี้ ตลอดจนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในเรื่องของสุขภาพ กิจกรรมต่างๆ ที่จะจัดขึ้นสำหรับลูกค้าโดยเฉพาะ เรียกได้ว่า แอปพลิเคชันนี้จะเข้ามาตอบโจทย์ในแง่ของการให้บริการเต็มรูปแบบ 360 องศาของแบรนด์ UNC”

 

นอกจากนี้ ดร.เกยูร ยังบอกเทคนิคอีกอย่างของการขายออนไลน์ว่า ผู้ประกอบการต้องรู้จักหมั่นสังเกตพฤติกรรมลูกค้า เพื่อนำไปสู่การวางแผนการขาย โดยบอกว่า วันที่ออนไลน์จะขายดีที่สุด คือ วันจันทร์ เนื่องจากเป็นวันที่ลูกค้าส่วนใหญ่จะมีความเครียดมากที่สุด เพราะเป็นวันเริ่มต้นของการทำงาน การช้อปปิ้ง จึงเป็นหนึ่งในวิธีการคลายเครียดของคน ส่วนวันที่ออนไลน์ขายได้ไม่ดีจะเป็นวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากเป็นวันของครอบครัว คนจะออกไปใช้ชีวิตอยู่ในโลกออฟไลน์มากกว่า ทำให้ยอดขายในช่วงเวลาดังกล่าวลดน้อยลง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ ดร.เกยูร สังเกตเห็นจากพฤติกรรมของลูกค้าตนเอง และทำให้สามารถวางแผนในการนำเสนอโปรโมชันได้ตรงกับช่วงเวลาที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อ จึงเกิดการซื้อขายได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ดี ดร.เกยูรฝากทิ้งท้ายว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะในธุรกิจออฟไลน์ หรือออนไลน์ก็ดี สิ่งที่เหมือนกันคือ หากผลิตภัณฑ์ดี มีคุณภาพ ย่อมเป็นที่ต้องการของลูกค้า และยุคนี้ธุรกิจต้องแสดงถึงความจริงใจที่มีต่อลูกค้าเป็นสำคัญ แม้ธุรกิจออนไลน์ ลูกค้าจะไม่สามารถสัมผัสได้โดยตรง แต่ก็สามารถแสดงความจริงใจผ่านที่ตัวผลิตภัณฑ์ที่ดีได้ รวมถึงการให้ข้อมูลที่ชัดเจนและบริการหลังการขายที่ดีกับลูกค้าด้วย

Recent

ข่าวล่ามาแรง EMS จ่ายเท่าเดิม เพิ่มเติมคือส่งไวขึ้น

การซื้อใจลูกค้าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก นอกเหนือจากซื้อของได้คุ้มที่สุด ก็คือ ได้ของเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้

ไปรษณีย์เพิ่มจุดส่งด่วนหนังสือในงานบุ๊กเอ็กซโป เติมความสะดวก “จ่าหน้าจากบ้านพิมพ์ฟรีที่งาน”

ฟีเจอร์สุดล้ำคีย์จ่าหน้าล่วงหน้าทางออนไลน์ด้วยระบบ POSTONE พิมพ์ฟรีในงานมหกรรมหนังสือ

ก้าวสู่สังคมไร้เงินสด! บริการ COD จากไปรษณีย์ไทย รับ-โอนเงินง่ายผ่านแอปฯ

จะเห็นได้ว่าผู้คนยุคใหม่ไม่ค่อยถือเงินสด และหันมาทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking แม้แต่ธนาคารยักษ์ใหญ่ยังมีบริการกดเงินสดได้ไม่ต้องใช้บัตร ATM เรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดกันอย่างเต็มตัวในอีกไม่ช้า

Podcast

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี