Post News, Start a Biz,

ไม่ต้องรอคิว หิ้วของนาน SKYBOX สตาร์ตอัปไทยปิ๊งไอเดีย เปลี่ยนปั๊ม PT เป็นจุดรับส่งของได้ 24 ชม.

เพื่อแก้ Pain Point ให้ชุมชนนักขายออนไลน์ สตาร์ตอัปไทย ไอเดียบรรเจิดเนรมิตปั๊มน้ำมัน PT ให้เป็นไปรษณีย์ มีทั้งที่จอดรถและรับส่งของได้ตลอดทั้งวัน มั่นใจอีคอมเมิร์ซไทยโตเทียบเท่าจีนในอีก 5 ปี

 

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นยุคทองของอีคอมเมิร์ซไทยที่เติบโตอย่างมากมีมูลค่าตลาดประมาณ 3 ล้านล้านบาท ในแต่ละวันมียอดการส่งพัสดุจำนวนมหาศาล นับเฉพาะจากผู้ให้บริการรายใหญ่ของประเทศอย่างไปรษณีย์ไทยที่มียอดส่งของเฉลี่ย 11 ล้านชิ้นต่อวัน และมีแนวโน้มที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยอดสิ่งของฝากส่งผ่านไปรษณีย์ไทยในปีพ.ศ.2562 ทะลุ 3,000 ล้านชิ้นแล้ว

ด้วยจำนวนพัสดุที่เพิ่มมากขึ้นบวกกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่อยากได้สินค้าเร็วขึ้น ปัญหาดังกล่าวเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ อภิพัฒน์ เลิศฤทธิ์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดับเบิ้ลยู พี กรุ๊ป จำกัด ผู้ให้บริการรับส่งพัสดุในรูปแบบ SKYBOX มองเห็นโอกาสทางธุรกิจ จึงร่วมมือกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด สถานีบริการน้ำมัน PT เพื่อขยายจุดรับส่งของเพิ่มความสะดวกให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถมีจุดรับส่งของเพิ่มมากขึ้น

“ในความคิดผมมันน่าจะมีสถานที่ที่รองรับลูกค้าได้นอกเหนือจากไปรษณีย์ เพราะบางครั้งลูกค้าที่บ้านอยู่ไกลจากไปรษณีย์ก็อาจทำให้เดินทางลำบาก และประมาณ 50% ของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไทยส่วนใหญ่ทำงานออฟฟิศควบคู่ไปด้วย การเพิ่มจุดบริการรับส่งของพร้อมเปิดให้บริการได้ 24 ชม. น่าจะตอบโจทย์คนที่ขายของออนไลน์”

 

ไม่เพียงภาพธุรกิจเริ่มชัด เขายังเห็นภาพสถานที่คือ สถานีบริการน้ำมัน ลอยเข้ามาในความคิด และด้วยความโดดเด่นของสถานีบริการน้ำมัน PT ที่มีมากกว่า 1,900 สาขาทั่วประเทศ ที่ตั้งอยู่ในเส้นทางรองของแต่ละอำเภอ ดังนั้นการเปิดจุดให้บริการไปรษณีย์ในร้าน PT Max Mart ณ สถานีบริการน้ำมัน PT จึงตอบโจทย์ทางด้านธุรกิจและประโยชน์ของผู้มาใช้บริการทั้งในด้านความสะดวก และช่วยลดต้นทุนค่าเดินทางสำหรับผู้ที่มีบ้านอยู่ไกลจากไปรษณีย์ และอาจส่งผลต่อผู้บริโภคทำให้ได้สินค้าที่ถูกลงเพราะพ่อค้าแม่ค้าไม่มีค่าใช้จ่ายการเดินทาง

สำหรับการให้บริการในสถานีบริการน้ำมัน PT อภิพัฒน์ อธิบายเพิ่มว่ามี 2 บริการหลักคือผู้ใช้บริการสามารถ Drop Off กับส่ง EMS พัสดุด่วนแบบ Next day ซึ่งการบริการทุกขั้นตอนเหมือนกับการไปใช้บริการไปส่งที่ไปรษณีย์ รวมถึงในมาตรฐานราคาเดียวกัน

“นึกภาพที่คนขายของออนไลน์ต้องหิ้วของไปส่งไปรษณีย์เป็นคนละไม่ต่ำกว่าสิบชิ้น พนักงานไปรษณีย์ก็ต้องทำงานหนัก และคนอื่นๆ ก็ต้องรอคิวนาน แต่การมีจุดบริการไปรษณีย์ที่มินิมาร์ทในปั๊มซึ่งเปิด 24 ชั่วโมง เป็นการเพิ่มความสะดวกให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทำธุรกิจได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังช่วยลดปริมาณพัสดุที่จะไปกระจุกแต่ที่ไปรษณีย์ให้กระจายออกไปช่วยลดความผิดพลาดในการทำงานให้น้อยลง”

 

อีก 5 ปีอีคอมเมิร์ซไทยแข่งกับจีนได้

ต้องยอมรับว่าขณะนี้จีนเป็นตลาดอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่และแข็งแรงมาก แต่อีคอมเมิร์ซของไทยเองก็อยู่ในช่วงที่กำลังเติบโต ภาครัฐเองก็ให้การส่งเสริมธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะภายในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) อภิพัฒน์ มองว่าจุดนี้จะทำให้มีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาในประเทศไทยช่วยผลักดันตลาดอีคอมเมิร์ซไทยให้เทียบเท่ากับจีนในอีก 5 ปีข้างหน้า เพราะประเทศไทยมีระบบขนส่งที่ดี คนไทยเองก็ซื้อของออนไลน์เก่งมาก เมื่อจำนวนคนซื้อของมากขึ้นจะทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์ต่างก็ต้องแข่งขันกันพัฒนาปรับปรุงคุณภาพการขนส่งสินค้า ระบบการทำงานให้ให้ทันกับความต้องการของผู้บริโภค

“เข้าใจว่าเป็นธุรกิจคู่แข่งก็คงเยอะขึ้น แต่ก็ดีเพราะถ้าไม่มีคู่แข่งก็คงมองไม่เห็นจุดด้อยของตัวเอง การมีคู่แข่งทำให้เรา active มีแรงกระตุ้น พัฒนาตัวเองมากขึ้น ลำพังตัวคนเดียวคงไม่สามารถทำได้ทุกอย่าง การทำธุรกิจวันนี้ต้องมีพาร์ทเนอร์ที่ดีเอาจุดแข็งของแต่ละเจ้ามารวมกัน เช่น Skybox มีจุดแข็งในเรื่องของระบบ PT มีจุดแข็งเรื่องโลเกชัน ไปรษณีย์มีจุดแข็งเรื่องของการส่งพัสดุทั่วประเทศ เมื่อมารวมตัวกันทำให้เกิดธุรกิจวันนี้ขึ้นมา”

 

กาหลง ทรัพย์สอาด (ขวา) รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท)

 

กาหลง ทรัพย์สอาด รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวเสริมว่า การร่วมมือครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งบริการของไปรษณีย์ที่พยายามตอบโจทย์ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในปัจจุบันที่เติบโตอย่างรวดเร็ว การเพิ่มจุดบริการเหมือนเป็นการขยายเครือข่ายของไปรษณีย์ไทยให้กว้างยิ่งขึ้น

“ผมเชื่อว่าโดยศักยภาพไปรษณีย์ไทยพยายามพัฒนาทุกด้านไม่ใช่แค่การขยายเครือข่ายเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการปรับระบบ การนำเทคโนโลยี เครื่องออโต้เมชันต่างๆ รองรับตอบสนองกับกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการอีคอมเมิร์ซ แน่นอนคนที่ใช้บริการอีคอมเมิร์ซวันนี้ต้องการความสะดวกเป็นที่ตั้ง ฉะนั้นเราก็ต้องหาบริการทุกอย่างมาสนองตอบ เช่น การเพิ่มจุดรับส่งของที่ปั๊มน้ำมันซึ่งมีที่จอดรถที่สำคัญ 24 ชม. ยังรองรับลูกค้าบางคนเลิกงานดึกแวะมาส่งของได้”

อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นการเปิดให้บริการไปรษณีย์ในร้าน PT Max Mart ณ สถานีบริการน้ำมัน PT นำร่อง 12 สาขาในพื้นที่ กทม. ได้แก่ ศาลอาญารัชดา คอนโดศุภาลัย บึงกุ่ม2 ถ.พุทธบูชา1 ถ.จันทน์1 ถ.วิภาวดี1 ประเวศ3 ซ.รามอินทรา40 นาคนิวาส1 สุวินทวงศ์ มีนบุรี2 และตลิ่งชัน2

ในช่วงนำร่องนี้มีการจัดโปรโมชั่นพิเศษ ส่ง 1 ชิ้น ฟรีชิ้นต่อไปตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มกราคม 2563 ทั้งนี้จะมีการขยายจุดบริการเพิ่มเติมในระยะต่อไปทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่น ๆ จากจำนวนสาขาของปั๊ม PT ทั้งหมดราว 2,000 แห่งทั่วประเทศ

Recent

ไปรษณีย์ไทยจัดหนักในงานออนไลน์เมกะเซล ส่งอีเอ็มเอสในประเทศลด 15% ทุกพิกัดน้ำหนัก

Thailand Online Mega Sale 2018 ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ รวดเดียว 15 % ทุกพิกัดน้ำหนัก ไม่จำกัดจำนวนครั้ง

รู้ก่อนรวยก่อน! กลยุทธ์เพิ่มยอดขายสินค้าออนไลน์ช่วงปลายปี

ช่วงปลายปีถือเป็นเทศกาลแห่งการละลายทรัพย์ เพราะผู้บริโภคมีความต้องการซื้อที่สูงมาก ทั้งซื้อของขวัญ ของจับสลาก ผู้ประกอบการบนโลกออนไลน์จึงไม่ควรพลาดโอกาสทำการตลาดในช่วงปลายปีเป็นอันขาด

ไปรษณีย์ไทยหนุน 3 จังหวัดอีอีซี “ลดทุกชิ้น”ส่งด่วนไปต่างประเทศ

ไปรษณีย์ไทยจัดใหญ่หนุนเศรษฐกิจชาติในโซนระเบียงเศรษฐกิจ EEC 3 จังหวัด เปิดโปรเด็ดให้ทั้ง “2E”

Podcast

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี