Marketing Hub, Start a Biz,

7 กลยุทธ์ขายอย่างไรให้เปรี้ยง ผ่านความสำเร็จแบรนด์ Welpano

ท่ามกลางอีคอมเมิร์ชที่ดุเดือด การทำให้แบรนด์แจ้งเกิดว่าเป็นเรื่องยากแล้ว แต่การรักษาแบรนด์ให้อยู่เกินครึ่งทศวรรษโดยที่ยอดไม่ตกอาจเป็นเรื่องยากกว่าหลายเท่า แต่ไม่เกินความสามารถของ เจ้าของแบรนด์ Welpano ที่ทำสถิติก้าวเข้าสู่ปีที่ 6 แบบยอดขายโตตลอดทุกปี

 

ขณะที่ช่องทางออนไลน์กลายเป็นประตูด่านแรกของนักล่าฝันที่อยากสร้างธุรกิจของตัวเอง บ้างก็มีสมหวังบ้างก็ผิดหวัง เพราะจำนวนคนล่าฝันมากขึ้นทุกปี การแข่งขันจึงสูงขึ้นทุกวัน ยังไม่รวมปัจจัยด้านเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก ทำให้ผู้บริโภคประหยัดมากขึ้น

ที่กล่าวมาไม่ได้ทำให้รู้สึกท้อ แต่อยากให้ระวังเตรียมพร้อมมากขึ้น เพราะหากตั้งใจจริงแล้ว ความสำเร็จก็รออยู่ข้างหน้าเหมือนกับ เภสัชกรหญิง ณพนรี วัฒนศิริเวช หรือคุณวิว เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง Welpano ที่เห็นโอกาสในตลาดออนไลน์ ตัดสินใจลาออกจากเภสัชกรหันมาจริงจังกับการทำการค้าออนไลน์จากเผลิตภัณฑ์ตัวแรกก็เพิ่มเป็น 11 ตัวในปัจจุบัน และยังเพิ่มช่องทางจำหน่ายไปยังร้านขายยาเกือบทั่วประเทศ อาทิ ซูรูฮะ (Tsuruha) นี่คือเคล็ดลับการขายของออนไลน์ให้ยอดเติบโตตลอดครึ่งทศวรรษ

 

1 เข้าถึงสินค้า เข้าถึงผู้บริโภค

ด้วยอาชีพเภสัชกรที่คลุกคลีกับปัญหาเรื่องสิวที่มีคนไข้มาปรึกษาจำนวนมาก ทำให้รับทราบ pain point ที่กลายเป็นคลังข้อมูลเสริมกับความเชี่ยวชาญในวิชาชีพช่วยต่อยอด นำไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ที่เข้าถึงความต้องการลูกค้า อาทิ ผู้บริโภคส่วนมากนอกจากต้องการรักษาสิวแล้วก็อยากหน้าใสด้วย เธอจึงออกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติสองอย่างไว้ในหลอดเดียวกัน ที่สำคัญต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่อผิวหนัง ฉะนั้นสินค้าที่ผลิตออกมาจึงเป็นที่ต้องการของตลาดได้อย่างไม่ยากนัก

 

2 เคียงข้างเหมือนเพื่อน

ถ้ามองผิวเผินหลายคนอาจมองว่าปัญหาสิว อาจเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่วิตก โดยเฉพาะกับคนที่มีสิวขึ้นเต็มหน้า ยามที่ต้องออกไปเรียนหรือไปทำงานแล้วโดนเพื่อนล้อ กลายเป็นปมทำให้ขาดความมั่นใจ นานวันกลายเป็นโรคซึมเศร้าโดยไม่รู้ตัว ฉะนั้นลูกค้ากลุ่มนี้จึงต้องการมากกว่าแค่ผลิตภัณฑ์แต่ต้องการได้กำลังใจและความเชื่อมั่นด้วย

“เพราะสินค้าเราไม่ใช่สินค้าแฟชั่น ที่ลูกค้าบอกว่าอยากได้สีฟ้าไซส์นี้แล้วจบ แต่เราต้องมีการพูดคุยซักถามประวัติ หรือติดตามผลใช้ไปแล้วเป็นอย่างไร แล้วคนกลุ่มนี้ต้องการความมั่นใจหาคนที่เขาจะไว้ใจได้ เพื่อระบายปัญหา เราต้องเป็นเหมือนเพื่อนเหมือนที่ปรึกษาให้กับเขาได้ด้วย”

 

3 ขายให้ถูกที่

อีกหนึ่งข้อที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรรู้คือ สินค้าตัวเองเหมาะกับช่องทางไหนมากที่สุด อย่างกรณีของคุณวิวเธอเลือกใช้ช่องทางเฟซบุ๊กเป็นหลัก เนื่องจากตอบโจทย์ในแง่การทำสื่อสารกับกลุ่มผู้บริโภคได้มากกว่าการใช้อินสตาแกรมที่เน้นขายสินค้าแฟชั่น

“เฟซบุ๊กมันตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเรามากกว่า เพราะสินค้าเราต้องอาศัยการทำคอนเทนต์มีเนื้อหาละเอียดพอสมควร เพื่อบอกข้อมูลผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าได้เข้าใจ แต่วิวไม่ได้เน้นทำคอนเทนต์ขายแต่สินค้าอย่างเดียว มีคอนเทนต์ที่ให้ความรู้เรื่องการใช้ยาด้วย อาทิ มีข้อควรระวังในการใช้ยา ยาชนิดไหนไม่ควรทิ้งไว้ข้ามคืน เป็นการทำคอนเทนต์ที่ให้ความรู้ที่เมื่อเขารู้แล้วชีวิตเขาจะดีขึ้น”

 

4 ราคาที่จับต้องได้

การตั้งราคาสินค้าก็สำคัญ แม้ว่าการทำสินค้าราคาต่ำเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจำนวนมาก และอาจทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่าย แต่ในขณะเดียวกันลูกค้ากลุ่มนี้ก็สามารถเปลี่ยนใจไปซื้อแบรนด์อื่นได้ง่ายเช่นกัน แต่ถ้าทำสินค้าคุณภาพในราคาที่สูงขึ้นมาหน่อยแม้ลูกค้าจะตัดสินในซื้อยากขึ้น แต่ก็เปลี่ยนใจไปใช้แบรนด์อื่นยากขึ้นเช่นกัน

“เรื่องราคาอาจไม่ค่อยมีผลต่อลูกค้ากลุ่มนี้ขอให้ผลิตภัณฑ์ใช้แล้วได้ผลดีจริง เขาก็จะเกิดความเชื่อใจ ไว้ใจ ที่สำคัญลูกค้ากลุ่มนี้เปลี่ยนใจยาก เพราะไม่กล้าเอาหน้าตัวเองไปเสี่ยงกับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เขาไม่มั่นใจ”

 

5 ทำของดีลูกค้าช่วยดัน

ที่ขาดไม่ได้คือ คุณภาพสินค้า โดยเฉพาะยุคที่ผู้บริโภคมักจะเสิร์ชหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ ฉะนั้นถ้าสินค้ามีคุณภาพดีใช้แล้วเห็นผลจริง พวกเขาก็จะบอกต่อนำหรือนำไปรีวิวเหมือนโปรโมทสินค้าไปในตัว

“ผลิตภัณฑ์ของเราเป็นสูตรที่ไม่มีแอลกอฮอล์ไม่มีสารระคายผิว ได้มาตรฐาน dermatologist-tested ผ่านการรับรองโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางผิวหนัง ใช้แล้วได้ผลจริง เมื่อลูกค้าใช้แล้วได้ผลจริงจะไปรีวิวในเว็บพวกบิ้วตี้ต่างๆ อาทิ Jeaban แล้วเกิดเป็นกระแส น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นให้คนรู้จักมากขึ้น”

 

6 เสริมด้วยทีมงานแกร่ง

จากธุรกิจที่บุกเบิกจนธุรกิจเข้าสู่ปีที่หก  เจ้าของแบรนด์ Welpano บอกว่าการมีระบบหน้าบ้านที่ดีแล้วต้องมีหลังบ้านที่ดีซัพพอร์ตดัวย ปัจจุบันบริษัทมีทีมงาน 15 คน ที่ต้องทำงานแบบทีมเวิร์ก

 

7 ความชอบเอาชนะทุกอุปสรรค

เหนือสิ่งอื่นใดที่ทำให้แบรนด์ Welpano ก้าวมาถึงจุดนี้ได้เพราะ ความรักในสิ่งที่ทำ ต่อให้เจอปัญหาระหว่างทางอย่างไรด้วยความชอบเป็นเมือนพลังทำให้สามารถก้าวผ่านอุปสรรคเหล่านั้นไปได้

 

ลองสำรวจดูว่าคุณมีทั้ง 7 ข้อนี้แล้วหรือยัง ถ้ายังลองนำไปใช้ดูปีนี้ยอดขายของคุณอาจโตขึ้นก็ย่อมได้นะ

Recent

9 วิธีแพ็กของเหลวส่งถึงมือผู้รับ ฉบับประทับใจลูกค้า

ในช่วงที่เจลกลายเป็นสินค้ายอดฮิตในวิกฤตไวรัส COVID-19 ระบาด หลายคนอาจมองข้ามความสำคัญในเรื่องการแพ็กของเพราะถ้าแพ็กไม่ดีก็มีโอกาสที่สินค้ารั่วซึม สร้างความเสียหายให้กับสินค้าที่สำคัญทำให้ผู้รับคือลูกค้าเสียอารมณ์ และภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็ไม่น่าจดจำ

หนึ่งในสยาม! ไปรษณีย์ไทยได้ใจคนออนไลน์คว้า Best Brand Performance on Social Media ธุรกิจขนส่ง

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) รับรางวัล Best Brand Performance on Social Media (Delivery Service Provider) แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยมกลุ่มธุรกิจขนส่ง ภายในงาน Thailand Zocial Awards 2020

ปักหมุดขายของของออนไลน์ที่ไหนดี ให้มีกำไรใช้ทุนน้อย

ถึงจะเป็นอาชีพที่สร้างเงินสร้างงานได้ดีในยุคนี้ แต่นับวันก็จะเป็นเวทีที่หินขึ้นทุกวัน บางทีมีสินค้าดีแต่ช่องทางจำหน่ายไม่เจ๋ง ก็ไม่ได้แจ้งเกิด

Podcast

คุณมนต์ขวัญ - กล่าวขวัญ รัตนติกุล และชนิกานต์ ทรงธีระปัญญา จากแบรนด์ Tres

Podcast PostConnex EP2: เทคนิคใช้ IG STORIES ขายของยังไงให้ลูกค้าติดจาก TRES

คุณชนกานต์ ชินชัชวาล ผู้สร้างแชตบอต Zwiz.ai

Podcast PostConnex EP:18 ล้วงลึกเทคนิคใช้ Chatbot ขั้นเทพ ทำได้ทั้งการโต้ตอบและการตลาด

คุณสุภกฤษ กุลชาติวิจิตร เจ้าของเพจ "รู้รอบตอบโจทย์ธุรกิจ"

Podcast PostConnex EP:23 ถอดรหัสการ Live ขายของเพิ่มยอดเป็นเท่าตัวจากสูตร Taobao University