Start a Biz,

Maison Craft พาหัตถกรรมไทยไปผงาดตลาดโลกผ่านเส้นทางมาร์เกตเพลซ

เมื่อเฟซบุ๊กไม่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายต่างชาติ ต้องเปลี่ยนประตูการค้าบานถัดไปใช้ มาร์เกตเพลซเป็นทางผ่าน เรียนรู้ตลาดไปพร้อมๆ กับนำงานหัตถกรรมไทยที่ต่างชาติหลงใหลไปผงาดในตลาดโลก

 

หัตถกรรมไทย อาจเป็นเพียงสินค้าบ้านๆ ที่คนไทยเห็นชินตาจนมองไม่เห็นคุณค่าใดที่ควรให้ความสำคัญ แต่สำหรับในต่างประเทศนั้น สินค้าดีไซน์ที่มีกลิ่นอายวัฒนธรรมที่แตกต่าง และไม่ซ้ำใคร กลายเป็นของหายาก ที่เหล่านักสะสมยอมทุ่มไม่อั้นเพื่อให้ได้มีไว้ในครอบครอง ด้วยข้อเท็จจริงนี้เอง ที่ทำให้ เมทินี รัตนไชย ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Maison Craft มองเห็นเป็นโอกาสทางธุรกิจ และหยิบมาใช้ เมื่อครั้งศึกษาด้าน Entrepreneur และต้องเขียนแผนธุรกิจทำโปรเจกต์เพื่อขอจบการศึกษา โดยเธอเลือกศึกษาความเป็นไปได้ในการทำตลาดสินค้าหัตถกรรมในกลุ่มผู้บริโภคชาวต่างชาติ ซึ่งผลที่ได้ไม่เพียงเป็นไปอย่างที่คิด แต่ยังต่อยอดกลายมาเป็นธุรกิจที่ไม่เพียงเลี้ยงตัวได้ แต่ยังหล่อเลี้ยงหัวใจของคนที่มุ่งหวังสืบสานงานหัตถกรรมให้ยังคงคู่วัฒนธรรมไทยอย่างเธอด้วย

เมทินีกำหนดคอนเซปต์การสร้างแบรนด์ Maison Craft ตั้งแต่แรกไว้คือ นำเอาความโมเดิร์นผสมโลคัล เพื่อให้ภาพของหัตถกรรมไทยมีความเป็นสากลมากขึ้น โดยตั้งใจจับกลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติเป็นหลัก ด้วยเหตุนี้แนวทางการสื่อสารแบรนด์จึงเน้นภาพลักษณ์ให้มีความเป็นสากลตั้งแต่แรก

“สินค้าของเราจะเป็นพวกงานถัก ทอ สาน อย่างเสื่อที่สามารถนำเอามาทำผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง หลักๆ เราเอามาทำเป็นภาชนะที่ใช้ในการรับประทานอาหาร (เทเบิ้ลแวร์) แล้วก็มีโคมไฟ คอนเทนต์ที่ทำก็จะเน้นเอาสินค้ามาเซตถ่ายในบรรยากาศแบบเมืองนอก มีเรื่องราวที่สะท้อนวัฒนธรรมไทย เช่น ถ่ายตามวัด วิถีชีวิตของคนไทย ซึ่งชอบเข้าวัด เลี้ยงไก่ชน ทำเกษตร สื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษ แต่ช่วงแรกสื่อสารผ่านทางเฟซบุ๊กเป็นหลัก แต่เอาเข้าจริงๆ เฟซบุ๊กไม่ใช่ตลาดหลักที่สร้างรายได้ให้กับเรา เพราะส่วนใหญ่คนที่ติดต่อเข้ามาหาเราผ่านทางเฟซบุ๊กจะเป็นคนไทยเสียมากกว่า ตลาดหลักจริงๆ จะเป็นอีเบย์ แอมะซอนมากกว่า”

 

 

เมทินี บอกว่าเธอเน้นทำตลาดออนไลน์เป็นหลัก โดยขายสินค้าผ่านมาร์เกตเพลซสัญชาติอเมริกัน เพราะจับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นชาวอเมริกา ยุโรป ซึ่งมีความชื่นชอบ และเห็นคุณค่าของผลิตภัณฑ์แนวจักสาน โดยรูปแบบคอลเลกชันที่ออกมามีการปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามรสนิยมของคนที่จะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย

“จากวันแรกที่เริ่มธุรกิจ จนถึงวันนี้ 4 ปีแล้ว ก็จะมีการรีเฟรซแบรนด์เป็นระยะๆ แต่ไม่ว่าจะเปลี่ยนไปยังไงธีมแบรนด์จะยังคงความเป็นตัวเราอยู่เดิม คือยังต้องมีความเป็นแบบบ้านๆ ของชุมชนเข้ามาอยู่ในแบรนด์นี้ด้วยตลอด อย่างด้านหลังฉลากทุกชิ้นของเราจะเห็นเป็นภาพคุณป้ากำลังทอเสื่ออยู่ เพื่อสื่อให้เห็นว่าทุกชิ้นเป็นการทำมือทุกขั้นตอน เราทำงานกับชาวบ้าน เพราะตัวเราเองไม่ได้รู้ว่าข้อจำกัดของการผลิตสินค้าพวกนี้มีอะไรบ้าง เราลองผิดลองถูกกับเขามาเรื่อยๆ ว่าเราสามารถทดลองปรับเปลี่ยนวัสดุ หรือสีอะไรได้บ้าง เขาก็ทดลองไปกับเรา พอได้ผลิตภัณฑ์ตามที่เราตั้งใจอยากจะเห็นแล้ว ก็เริ่มเอาวางจำหน่าย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีทั้งสินค้าที่ขายได้เป็นที่นิยมในตลาด และมีอีกเยอะแยะที่ทำออกมาแล้วไม่เวิร์ก ก็เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้กันไป”

 

Sizing ความจำเป็นที่ได้เรียนรู้จากลูกค้า

เมทินี บอกว่าการกำหนดกลยุทธ์การตลาดที่แม่นยำต้องอาศัยประสบการณ์ ช่วงแรกๆ อาจเป็นการลองผิดลองถูก แต่พอขายไปได้สักพักจะมีประสบการณ์ในการมองตลาดได้ดีขึ้น ส่วนหนึ่งก็ได้มาจากตัวลูกค้าเอง ซึ่งจะบอกให้รู้ถึงความต้องการที่แท้จริงของตลาด

“อย่างตอนแรกที่เราขาย ไม่ได้มองเรื่องขนาดแต่พอลูกค้าถามหาบ่อยๆ ทำให้ต้องหันกลับมามองเรื่องนี้ และเริ่มทำสินค้าหลายๆ ขนาดออกมา ผลพลอยได้ที่ตามมาคือ ทำให้เรากำหนดราคาได้หลากหลายตรงตามความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งนอกจากลูกค้าชาวต่างชาติแล้ว ก็มีลูกค้าที่เป็นอินทีเรียดีไซน์เข้ามาสั่งซื้อจำนวนเยอะๆ สินค้าส่วนใหญ่ของเราจะเป็นสินค้าทำมือ แต่ก็มีบางชิ้นที่เป็นงานอุตสาหกรรมบ้าง อย่างพวกช้อนส้อม ที่เราเอามาขาย เพราะลูกค้าอยากได้ และให้เราช่วยหาให้เพื่อให้เข้าชุดกับสินค้ากลุ่มเทเบิ้ลแวร์ของเรา ก็ทำให้เรารู้เทคนิคในการหาสินค้า หรือไอเดียในการผลิตสินค้าเพื่อเข้าชุดขาย ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และเพิ่มราคาขายได้”

 

 

Maison Craft โลดแล่นอยู่ในตลาดอีเบย์ และแอมะซอนอยู่นานร่วม 4 ปี ก็เริ่มมีคู่แข่งเข้ามากินส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มชาวต่างชาติที่นำเอาความเป็นโลคัลของประเทศตัวเองมาวางขายบ้าง ซึ่งแม้จะไม่ใช่สินค้าที่มีความคล้ายกันตรงๆ แต่ก็ส่งผลต่อยอดขายบ้าง โดยเมทินี บอกว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องเจอ แต่เพราะว่าเธอไม่ได้คิดจะสร้างแบรนด์เพื่อสร้างความร่ำรวยให้กับตัวเอง แต่มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนชุมชนให้มีรายได้ และเป็นกำลังสำคัญในการช่วยอนุรักษ์งานหัตถกรรมไม่ให้หมดไปจากประเทศไทย จึงยังคงเดินหน้าพัฒนางานตามแนวทางของตัวเองต่อไป ซึ่งท้ายที่สุดแล้วก็จะคัดกรองให้เหลือแต่กลุ่มลูกค้าที่เป็นแฟนพันธุ์แท้อย่างแท้จริง

“เวลาที่ยอดขายตก เราจะดูก่อนว่าตกเพราะอะไร ถ้าเป็นเพราะมีคู่แข่งเข้ามากดราคา เราจะไม่กดราคาตาม แต่เราจะพยายามดูว่ากลุ่มลูกค้าเราอยากได้สินค้าอะไรเพิ่ม และพยายามหาสินค้านั้นเข้ามาสร้างความหลากหลายให้กับร้าน ซึ่งก็จะทำให้ยอดขายค่อยๆ กลับมาเป็นเหมือนเดิม และพยายามปรับตัวสินค้าของเราให้มีความนิชมากขึ้น คือจับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มมากขึ้น ซึ่งเราสามารถปรับราคาให้สูงขึ้นได้อีกด้วย ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มดีไซน์เนอร์ ซึ่งคนพวกนี้กล้าจ่าย และไม่ได้ตัดสินใจเลือกสินค้าที่ราคา แต่เลือกที่รสนิยม และความพอใจเป็นหลัก คนกลุ่มนี้ค่อนข้างมีความละเอียดในการเลือกของ ต้องการข้อมูลหลายๆ ช่องทางก่อนตัดสินใจซื้อ ความที่เราเป็นอินทีเรียดีไซน์มาก่อน ก็จะเหมือนกับได้คุยงานกับดีไซน์เนอร์ด้วยกันเอง ธุรกิจที่ทำก็เลยเป็นเหมือนงานที่จรรโลงใจเราไปด้วย”

เนื่องจาก Maison Craft เน้นขายออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ เธอจึงค่อนข้างให้ความสำคัญกับเรื่องของการจัดส่งสินค้า พอๆ กับการพัฒนาตัวสินค้า โดยเลือกใช้บริการของไปรษณีย์ไทย เพราะไว้ใจได้ในเรื่องของเวลา และคุณภาพในการจัดส่ง แม้จะมีบ้างบางครั้งที่สินค้าไปถึงลูกค้าแล้วเกิดความเสียหาย ซึ่งทางแบรนด์ก็สามารถทำเรื่องเคลมได้ ส่วนการขนส่งหากจะมีล่าช้าบ้าง แต่ก็อยู่ในกรอบเวลาที่กำหนด ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว เมทินี จะตั้งเวลาการจัดส่งสินค้าไว้นานประมาณ 4 สัปดาห์ เพื่อเผื่อเวลาในการผลิต เนื่องจากสินค้าแทบทั้งหมดเป็นสินค้าทำมือ ซึ่งหลายครั้งผลิตไม่ทันกับยอดสั่งจอง ซึ่งเธอก็จะแจ้งกับลูกค้าตรงๆ โดยลูกค้าส่วนใหญ่ก็ยินดีรอ เพื่อให้ได้สินค้าตรงตามความต้องการ

ปัจจุบัน นอกจาก Maison Craft จะมีวางจำหน่ายบนอีเบย์ และแอมะซอนแล้ว ยังมีวางขายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำและตามร้านค้าในโรงแรม 5 ดาว บางแห่ง อย่างเซ็นทรัล เอ็มบาสซี สยามดิสคัฟเวอรี ไอคอนสยาม

Recent

5 STEPS เช็คเลขพัสดุไปรษณีย์ง่ายๆ ผ่าน LINE รู้ผลทันที

ไปรษณีย์ไทย เพิ่มช่องทางใหม่ในการเช็คหมายเลขพัสดุไปรษณีย์ได้ง่ายขึ้น เพื่อเอาใจพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รวมทั้งผู้ซื้อให้สามารถติดตามสถานะพัสดุได้อย่างง่ายผ่านมือถือผ่านแอปพลิเคชัน LINE

รวมเทคนิคทริคห่อของสำหรับจัดส่งแบบมืออาชีพ

ในยุคที่ทุกอย่างขายได้บนร้านค้าออนไลน์ ทักษะหนึ่งที่พ่อค้าแม่ออนไลน์พึงมีแล้วจะดีต่อธุรกิจคือ สกิลการห่อของให้ปลอดภัยคงสภาพเดิม ช่วยเสริมภาพลักษณ์ร้านค้า และสร้างความประทับใจให้ผู้รับกลับมาเป็นลูกค้าซ้ำได้

คลังความรู้แห่งใหม่ PostConnex คู่มือนักธุรกิจออนไลน์ ไปรษณีย์ไทยอัปเดตส่งตรงถืงมือทุกวัน

ในยุคที่ Content is a King ไปรษณีย์ไทยส่ง PostConnex เว็บไซต์อัดแน่นด้วยเนื้อหาทุกรูปแบบทั้งคอนเทนต์ อินโฟกราฟิก วิดีโอ และ Podcast เสริมองค์ความรู้การทำธุรกิจทุกมิติ ที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องไม่พลาด

Podcast

คุณนิธิ สัจจทิพวรรณ CEO, MyCloudFulfillment

Podcast PostConnex EP:19 เผยเทคนิคหาสินค้าให้ขายได้ขายดีเข้ากับวิถี New normal

คุณกิตติทัต ปานคง เจ้าของธุรกิจ Asia Products Supply

Podcast PostConnex EP: 7 สูตรปั้นเงินล้านด้วยมือเปล่าผ่าน Alibaba

คุณชฎากร ธนสุวรรณเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอวีจี ไทยแลนด์ จำกัด

Podcast PostConnex EP:6 บุกอีคอมเมิร์ซจีนยังไงให้ยอดขายกระจาย สร้างรายได้ด้วยโซเชียลฉบับละเอียดยิบ