Start a Biz,

Wakingbee พลิกวิกฤตเป็นโอกาสชวนลูกค้า Live สดปลดล็อกยอดขายก่อนที่เมืองคลายล็อก

การออกกำลังกายกลายเป็นหนึ่งกิจกรรมยอดฮิตช่วงโควิดระบาด และเป็นโอกาสให้ Wakingbee (เวคกิ้งบี) ผุดไอเดียชวนลูกค้า live สด บริหารหุ่น พร้อมปรับเว็บไซต์กระตุ้นยอดทางออนไลน์เมื่อครั้ง 11 สาขาในห้างต้องร้างลูกค้า

 

 

จากแอคทีฟแวร์ที่สร้างชื่อในโซเชียลมีเดีย Wakingbee สามารถเติบโตก้าวกระโดดจนมีหน้าร้านบนห้างสรรพสินค้าสมความตั้งใจ เพิ่งฉลองชัยผ่านรอบ 5 ปีไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ รอยยิ้มแห่งความปิติก็เปลี่ยนเป็นรอยหยักบนหน้าผาก แต่ชลิตา หงสกุล หนึ่งในสี่ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Wakingbee บอกว่าโชคดีที่ยังมีตลาดออนไลน์ช่วยรักษายอดไว้ได้ในช่วงที่ห้างสรรพสินค้าไม่สามารถเปิดให้บริการได้

 

<< งาน Live สด ต้องมา

เรียกว่าต้องออกทุนและออกแรงไปไม่ใช่น้อยกว่า Wakingbee แบรนด์เสื้อผ้าแอคทีฟแวร์ของไทยจะได้รับการยอมรับจากโลกโซเชียลจนได้พื้นที่บนห้างเซ็นทรัลและเครือเดอะมอลล์มาครองกว่า 10 สาขา ล่าสุดเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเพิ่งครบรอบ 5 ปีของการทำแบรนด์ Wakingbee และเปิดตัว แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ ในฐานะผู้บริหารแบรนด์คนใหม่

แผนการตลาดที่จะโปรโมทเสื้อผ้าคอลเลกชั่นใหม่ภายใต้คอนเซ็ปต์ Sensible Sweat และการเพิ่มเสื้อผ้าไซส์ XL ที่เริ่มต้นด้วยราคาหลักร้อย ก็ต้องเบรกตัวโก่ง เมื่อโควิด-19 ระบาด ทำให้หน้าร้านทั้ง 11 สาขาของ Wakingbee ได้รับผลกระทบจำต้องปิดตัวลง แต่ชลิตา บอกว่า โชคดีที่ยังคงมีช่องทางออนไลน์ทำหน้าที่สื่อสารและเป็นช่องทางการขายหลัก เพื่อที่จะรักษาลูกค้าเก่าและขยายฐานลูกค้าใหม่ได้ต่อไป

“เป็นเรื่องดีที่ในช่วงอยู่บ้านลูกค้ายังคงแอคทีฟ เราก็พยายามรักษาลูกค้าให้เขาไม่ลืมเรา ด้วยการ LIVE สดชวนลูกค้าออกกำลังกายค่อนข้างได้ผลดี พร้อมทั้งปรับโฉมเว็บไซต์ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ให้เหมือนแคตตาล็อกออนไลน์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าช้อปได้สนุกและสะดวก และช่วยเหลือลูกค้าในสิ่งที่พอทำได้ เช่น การมอบส่วนลดสินค้า แถมหน้ากากผ้า การบริการส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ และเปลี่ยนสินค้าได้หากใส่ไม่พอดี คือถ้ารอดเราก็ต้องรอดไปด้วยกัน”

 

 

<< ทำ Collaboration สร้างสีสันให้แบรนด์

 

ไม่ใช่แค่การเน้นการขายของออนไลน์เท่านั้นที่ทำให้แบรนด์ผ่านวิกฤต แต่ด้วยพื้นฐานแบรนด์ที่แข็งแรง ไม่ได้เน้นทำสินค้าขึ้นมาแบบฉาบฉวย แต่เน้นคุณภาพสินค้าที่ได้มาตรฐานเดียวกับชุดว่ายน้ำแบรนด์ระดับโลกตั้งแต่เริ่มต้นสร้าแบรนด์

“ต้องบอกว่ามันยากสำหรับแบรนด์น้องใหม่ที่จะทำให้ผู้ผลิตรายใหญ่ที่รับจ้างผลิตสินค้าให้แบรนด์ระดับโลกยอมรับผลิตสินค้าให้ แต่เราก็พยายามติดต่อหลายครั้งเพื่อเข้าไปพูดคุย จนในที่สุดก็ได้รับโอกาส และยอมผลิตสินค้าให้ทำให้เราได้สินค้ามีคุณภาพ มาเติมช่องว่างตลาดสปอร์ตแวร์ให้กับผู้หญิง”

 

เมื่อมั่นใจในคุณภาพสินค้าแล้ว ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของแบรนด์คือ การใช้แพลตฟอร์มอินสตาแกรมเปรียบเสมือนหน้าร้านให้ลูกค้าได้มาสัมผัสถึงตัวตนของแบรนด์ ฉะนั้นเธอจึงให้ความใส่ใจในทุกรายละเอียดโดยเฉพาะถ่ายภาพสินค้าให้ได้ Mood & Tone ตามคอนเซปต์ของแบรนด์ที่ว่า…อ่อนโยน แต่ไม่อ่อนแอ นอกจากนี้ยังเสริมด้วยคอนเทนต์ที่ให้ความรู้ เทคนิคการดูแลสุขภาพ หรือ การแนะนำการออกกำลังกาย ที่สื่อสารผ่านเฟซบุ๊ก และการเลือกใช้ Influencer ก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญ ช่วยสร้างแรงกระเพื่อมให้แบรนด์ Wakingbee เป็นที่รู้จักมากขึ้น เริ่มมีตัวตนในโลกออนไลน์ตั้งแต่ปี 2558

นอกจากนี้แบรนด์ Wakingbee ยังให้ความสำคัญกับการทำ Collaboration มาตลอด ที่ผ่านมีการจับมือกับ Shiseido ทำโคโปรโมชั่นร่วมกัน โดยมอบของขวัญพิเศษให้กับลูกค้าที่ซื้อสินค้าตามมูลค่าที่กำหนด รวมทั้งดึงคนดังที่รักงานดีไซน์และการออกกำลังกายอย่าง แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ มาเป็นโคดีไซเนอร์ออกแบบสินค้าร่วมกัน ก็ช่วยสร้างสีสันให้กับแบรนด์ และกระตุ้นยอดขายได้ไม่น้อย

“แม้แต่การขนส่งก็มีส่วนทำให้ธุรกิจออนไลน์ของเราเติบโตเร็ว เราเองก็เป็นลูกค้าไปรษณีย์ไทย ซึ่งถือเป็นบริษัทที่เชื่อถือได้ ติดตามสถานะได้ มันมีผลทำให้ลูกค้าเรามั่นใจว่าจะได้รับสินค้า”

 

กว่าครึ่งทศวรรษที่ Wakingbee โลดแล่นเติบโตบนถนนธุรกิจได้ ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย ทุกย่างก้าวล้วนเกิดจากการตกผลึกไอเดีย เหมือนกับ  Value Proposition ของแบรนด์ที่ว่า…อ่อนโยน แต่ไม่อ่อนแอ

Recent

เปิดมิติใหม่ช้อปออนไลน์เพื่อคนไทย

ไปรษณีย์ไทยผนึกกำลังกับ บีอีซี-เทโร เปิดตัวอี-มาร์เก็ตเพลส ระดับชาติ thailandpostmart.com

ePacket ตัวช่วยส่งของข้ามแดนสุดคุ้ม ได้ใจคนทำ e-Commerce ทั่วโลก

บริการจัดส่ง ePacket ได้รับการออกแบบมาสำหรับการทำธุรกิจ e-Commerce โดยเป็นตัวเลือกด้านบริการจัดส่งที่รวดเร็ว และเป็นมิตรกับงบประมาณผู้ค้าออนไลน์กลายเป็นบริการได้รับความนิยมกว่าค่อนโลก

เพิ่มยอดขายให้กระจาย ขยายธุรกิจออนไลน์ให้โตด้วยแคตตาล็อก

เคยคิดไหมว่าเมื่อธุรกิจออนไลน์เล็กๆ ที่คุณปั้นมากับมือ เมื่อวันหนึ่งงอกงามเติบโต ทั้งลูกค้าและจำนวนชิ้นสินค้าที่เพิ่มขึ้น คุณจะรับมืออย่างไร ไม่ให้ลูกค้าพลาดสินค้าที่คุณมีตั้งแต่เริ่มธุรกิจ

Podcast

คุณมนต์ขวัญ - กล่าวขวัญ รัตนติกุล และชนิกานต์ ทรงธีระปัญญา จากแบรนด์ Tres

Podcast PostConnex EP2: เทคนิคใช้ IG STORIES ขายของยังไงให้ลูกค้าติดจาก TRES

เภสัชกรหญิง ณพนรี วัฒนศิริเวช เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง Welpano

Podcast PostConnex EP1 จากเภสัชกรสู่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางร้อยล้าน Welpano

คุณปัณณวิชญ์ โชติเตชธรรมมณี เจ้าของแบรนด์ Balance Thailand

Podcast PostConnex EP: 8 แบรนด์ Balance Thailand ใช้ Line@ ยังไงให้ธุรกิจมีรายได้ 8 หลักตั้งแต่เดือนแรก